Mỹ gây sức ép lên Canada về thiết bị mạng 5G của Huawei

10/03/2020 14:16 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái từng cảnh báo Canada có khả năng mất quyền truy cập vào thông tin tình báo tuyệt mật nếu họ mở cửa cho công nghệ 5G của Huawei.

Robert Blair, phái viên đặc biệt của ông Trump về chính sách viễn thông quốc tế hôm 9.3 thúc ép Canada trước quyết định sắp tới về việc có nên cho phép hãng viễn thông Trung Quốc tham gia vào mạng 5G hay không, theo Reuters.
Phát biểu trước cuộc họp, hai nguồn tin của Mỹ cho biết ông Robert Blair đã có kế hoạch nhấn mạnh rằng quyết định chấp nhận sự tham gia của Huawei từ phía Canada có thể gây nguy hiểm cho quyền truy cập của nước này vào thông tin tình báo của Mỹ. Trong buổi họp, ông Robert Blair còn thảo luận về “tầm quan trọng về sự an toàn, đáng tin cậy của cơ sở hạ tầng viễn thông thế hệ tiếp theo”, và mối quan hệ đối tác quốc phòng giữa Mỹ và Canada.

[VIDEO] Mỹ truy tố Huawei tội gian lận thương mại

Suốt thời gian qua Nhà Trắng đã cáo buộc Huawei theo dõi khách hàng và có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, một cáo buộc mà nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới liên tục phủ nhận. Tuy nhiên, chiến dịch ngăn chặn Huawei của Washington đã bị ảnh hưởng khi Anh đồng ý cho phép Huawei giữ vai trò hạn chế trong hệ thống mạng 5G ở nước này.
Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Bill Blair, một trong những thành viên chính phủ có quyền quyết định về số phận thiết bị 5G của Huawei ở Canada, hôm 9.3 nói với các nhà lập pháp rằng, “hiện có một cuộc thảo luận gay gắt và quan trọng đang diễn ra giữa chúng ta và các đồng minh của chúng ta” về Huawei, mặc dù theo các nguồn tin thân cận với vấn đề, vẫn còn nhiều tháng nữa trước khi kết quả cuối cùng được đưa ra.
Người phát ngôn của Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland cho biết cuộc họp hôm 9.3 là “một phần trong các cuộc đối thoại thường xuyên đang diễn ra với Mỹ về an ninh quốc gia và viễn thông lục địa”.
Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada Navdeep Bains, người cũng có tiếng nói quan trọng trong quyết định của Ottawa về Huawei, nói trên đài truyền hình công cộng quốc gia CBC cuối tuần qua rằng Canada “sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ phạm vi quyền lực nào” về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.