Mỹ cho phép người dùng iPhone kiện Apple vì độc quyền App Store

Thu Thảo
Thu Thảo
14/05/2019 07:05 GMT+7

Tòa án tối cao Mỹ hôm 13.5 ra phán quyết bất lợi cho Apple trong vụ việc liên quan đến App Store của hãng.

Cụ thể, tòa án tối cao Mỹ cho phép những người dùng iPhone tiếp tục với một vụ kiện chống độc quyền chống lại hãng "táo khuyết". Nhiều người dùng iPhone đứng sau đơn kiện lập luận rằng mức hoa hồng 30% trên doanh số của Apple thông qua App Store là động thái sử dụng quyền lực độc quyền không công bằng, dẫn đến giá tăng cao và người dùng phải gánh.
Apple lập luận rằng chỉ những nhà phát triển ứng dụng, chứ không phải người dùng, mới có thể đưa vụ việc thế này ra tòa. Song theo ý kiến của thẩm phán Brett Kavanaugh, tòa án tối cao Mỹ phủ nhận luận điểm của Apple.
“Lập luận của Apple không có nghĩa. Nó chỉ là cách để đưa Apple ra khỏi vụ việc này và nhiều vụ việc tương tự”, Kavanaugh viết. Cổ phiếu Apple vốn đang chịu áp lực từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc càng giảm mạnh hơn sau tin này. Đến giữa ngày giao dịch 13.5, cổ phiếu giảm hơn 5%, giảm sâu hơn thị trường chứng khoán Mỹ nói chung.
Cuộc chiến pháp lý với thị trường trực tuyến App Store của Apple đã kéo dài gần một thập niên. Kết quả người dùng có thể kiện Apple về chuyện App Store có thể ảnh hưởng đến cách hãng này và nhiều công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Facebook, Amazon và Google cấu trúc doanh nghiệp. Với Apple, nó còn có thể đồng nghĩa với khả năng bị phạt đến hàng triệu USD trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.