Mỹ chi tiền cho Brazil tẩy chay Huawei khỏi mạng 5G

22/10/2020 08:16 GMT+7

Washington tiếp tục tạo áp lực lên Huawei bằng cách cung cấp tài chính cho Brazil để công ty Trung Quốc bị loại khỏi các dự án mạng 5G thế hệ tiếp theo tại đất nước Nam Mỹ.

Theo CNBC, trong chuyến công du đến thủ đô Brasilia vào hôm 20.10, các quan chức từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (EXIM) và chính phủ Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ để “xác định các cơ hội tiềm năng” cho khoản tài trợ lên đến 1 tỉ USD. Chúng bao gồm lĩnh vực năng lượng và “đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông và 5G”.
Các quan chức Mỹ nói với phóng viên tại buổi ký kết rằng khoản tiền đã sẵn sàng để giúp Brazil mua thiết bị viễn thông từ đối thủ của Huawei.
Washington khẳng định Huawei đại diện cho mối đe dọa an ninh quốc gia, và trước đây đã gọi công ty là một cánh tay giám sát đắc lực của chính quyền Trung Quốc. Chính phủ Mỹ tuyên bố Huawei có thể đã thu thập dữ liệu của công dân ở các quốc gia khác và chuyển giao cho Bắc Kinh. Huawei nhiều lần phủ nhận những lời buộc tội đó.
Chính phủ Mỹ đã tìm cách thuyết phục các quốc gia khác, đặc biệt là đồng minh thân cận, nhằm chặn Huawei khỏi hoạt động cung cấp dịch vụ và thiết bị về 5G. Về cơ bản, Úc và Nhật Bản đã chặn Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G của họ.
Đầu năm nay, Vương quốc Anh cho biết Huawei sẽ bị cấm khỏi mạng 5G, và ra lệnh cho các nhà mạng di động loại bỏ mọi thiết bị có nguồn gốc từ công ty viễn thông Trung Quốc vào năm 2027. Thụy Điển cũng trở thành quốc gia mới nhất loại Huawei khỏi mạng 5G của họ.

Theo gương Mỹ và Anh, Thụy Điển cấm Huawei phát triển mạng 5G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.