Mỹ chế tạo 'drone côn trùng' để do thám

21/06/2021 21:52 GMT+7

Mỹ tiếp tục đưa công nghệ do thám đi xa hơn với những drone siêu nhỏ, chỉ có kích cỡ như côn trùng.

Từ bằng sáng chế có từ năm 2014, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (AFRL) đang phối hợp với công ty Airion Health LLC tạo ra một phương tiện bay siêu nhỏ (micro air vehicle - MAV) có thể bắt chước chuyển động bay của chim hoặc côn trùng và có khả thay đổi vận tốc mà không cần máy tính hiệu suất cao hỗ trợ. 
Họ cho biết: "Dựa trên cấu hình vị trí và vận tốc, hai cánh của nó sẽ vỗ lên xuống liên tục, tạo ra lực vừa phải, đôi khi chuyển động vỗ cánh sẽ không cân xứng". 
Không quân Mỹ cũng tiết lộ drone (máy bay không người lái) siêu nhỏ sẽ được điều khiển từ xa, có thể thay đổi đường đi theo ý người điều khiển. Theo bằng sáng chế, họ đang muốn phát triển một drone chỉ có 2 bộ truyền động, đồng thời cung cấp 6 mức độ bay, tức là drone có thể tiến - lùi, bay cao - thấp, trái - phải. Những drone như vậy chỉ có thể di chuyển trong những không gian nhỏ hẹp như đường hầm hoặc đột nhập các cỗ máy lớn.

Những drone này được dùng do thám đối thủ

Ảnh: AFRL

Các drone siêu nhỏ có thể được dùng để giám sát trên thực địa hoặc theo dõi các máy bay đối thủ trên chiến trường. Mục tiêu do thám đối thủ là trọng tâm chính mà Bộ Quốc phòng Mỹ muốn hướng đến.
Đặt trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), công ty Airion được thành lập để cung cấp các giải pháp tạo mẫu nhanh cho quân đội Mỹ và khu vực tư nhân. Airion từng ra mắt một số sản phẩm như hệ thống thông gió, hô hấp, công nghệ chống ẩm cho quân đội. 
Sau khi được cấp phép, hai bên sẽ phối hợp chế tạo nguyên mẫu drone côn trùng trong vòng 15 tháng tới. Tuy nhiên, đây chỉ là khoảng thời gian dự kiến trên giấy tờ, việc nghiên cứu thực sự có thể lâu hơn.
Kích thước và trọng lượng của drone này vẫn được giữ kín. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Không quân Mỹ đầu tư vào drone siêu nhỏ. Tháng 2 năm nay, lực lượng này đã hé lộ về loại robot cầm tay nhỏ gọn gọi là "throwbot". Throwbot nặng khoảng 454 gram, đủ nhẹ để binh sĩ có thể ném vào bất cứ đâu và nó sẽ giúp lùng sục trong những khu vực khả nghi và tìm kiếm người.

Vì sao Paris là thủ đô châu Âu duy nhất cấm bay drone?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.