Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận an ninh mạng

Thu Thảo
Thu Thảo
09/11/2018 16:35 GMT+7

Một quan chức tại Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho hay Mỹ có thể ra biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì nước này vi phạm thỏa thuận an ninh mạng 2015, cấm hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Bloomberg, tại hội nghị Aspen Cyber Summit diễn ra ở San Francisco hôm 8.11 (giờ Mỹ), Rob Joyce, cố vấn cấp cao về an ninh mạng tại NSA, cho hay trong năm qua, chính phủ Mỹ chứng kiến sự gia tăng đột ngột của các vụ hack và trộm IP. Các vụ này do những người ở Trung Quốc thực hiện, và đôi khi xuất phát từ chính phủ Bắc Kinh.
“Rõ ràng là họ vượt quá giới hạn hôm nay về thỏa thuận. Chúng tôi chắc chắn theo dõi hành vi của họ trong năm qua và rất quan tâm đến xu hướng rắc rối đó”, ông Joyce cho biết.
Đầu tháng này, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội một hãng quốc doanh Trung Quốc vì cố đánh cắp công nghệ từ công ty Mỹ Micron Technology. Tin tặc Trung Quốc cũng tìm cách đột nhập vào mạng lưới năng lượng Mỹ, ông Joyce nói thêm.
Mỹ từng dọa trừng phạt Trung Quốc vì hành vi tấn công mạng cách đây ba năm, và ông Joyce cho hay thời điểm để áp lệnh trừng phạt đến nay vẫn chưa qua. “Lệnh trừng phạt là thứ mà chúng tôi sử dụng trong bối cảnh có sự lạm quyền trên mạng” và điều này sẽ tiếp diễn, ông Joyce cho hay.
Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ đang cố gắng ngăn chặn tin tặc bằng cách công khai công cụ chúng sử dụng. Bộ phận quân sự này đã mở tài khoản Twitter để công bố “phần mềm độc hại bị phát hiện trong các đợt phòng thủ”, ông Joyce tiết lộ.
Cố vấn NSA nói: “Đó là động thái nói rằng: Chúng tôi sẽ tịch thu công cụ của bạn, chúng tôi sẽ công khai nó, chúng tôi sẽ khiến bạn gặp khó nhiều hơn khi muốn thực hiện lại những hoạt động này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.