Mỹ cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại, đi đêm với Iran

15/02/2020 10:50 GMT+7

Các công tố viên Mỹ vừa cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại và giúp Iran theo dõi người biểu tình, một cáo buộc nới xa khoảng cách giữa Mỹ và nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới .

Theo bản cáo trạng, được đưa ra để tiếp tục xử lý vụ việc chưa được giải quyết vào năm ngoái tại tòa án liên bang ở Brooklyn - New York (Mỹ), Huawei bị buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ sáu công ty công nghệ Mỹ và vi phạm luật cạnh tranh vốn thường sử dụng để chống lại các loại hình tội phạm có tổ chức. Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cũng chấp thuận gia hạn cho các công ty nước này thêm 45 ngày để giao dịch với Huawei.
Theo Reuters, ngoài cáo buộc về đánh cắp bí mật thương mại, bản cáo trạng cũng chứa những cáo buộc về sự tham gia của Huawei tại các quốc gia bị cấm vận, trong khi một cáo buộc khác cho rằng Huawei đã cài các thiết bị giám sát ở Iran để nước này theo dõi, xác định và giam giữ người biểu tình trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2009 tại Tehran. Phản bác lại cáo buộc trên, đại diện Huawei cho rằng, “bản cáo trạng là một phần của nỗ lực nhằm làm tổn hại danh tiếng của Huawei và các hoạt động kinh doanh của hãng, chỉ vì những lý do liên quan đến cạnh tranh hơn là thực thi pháp luật”.
Trước đó, Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống lại Huawei mà họ đã cảnh báo có thể làm tổn thương Bắc Kinh, sau khi chính quyền Washington đưa công ty này vào bản danh sách đen thương mại hồi tháng 5.2019, với lý do lo ngại “an ninh quốc gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.