Mỹ cân nhắc ra sắc lệnh cấm hẳn thiết bị Huawei, ZTE

Thu Thảo
Thu Thảo
27/12/2018 19:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm doanh nghiệp nước này sử dụng thiết bị viễn thông do hai hãng Trung Quốc Huawei và ZTE sản xuất.

Đây là thông tin Reuters ghi nhận từ ba nguồn thạo tin giấu tên, là bước đi mới nhất của chính quyền ông Trump nhằm cắt đứt Huawei Technologies cùng ZTE, hai trong số các hãng thiết bị mạng lớn nhất Trung Quốc, khỏi thị trường Mỹ. Mỹ cáo buộc rằng hai hãng Trung Quốc có thể làm theo lệnh của chính quyền nước nhà, vì thế thiết bị của họ có thể được dùng để do thám dân Mỹ.
Sắc lệnh được xem xét trong hơn tám tháng, có thể được ban hành sớm nhất là vào tháng 1 và chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ cấm doanh nghiệp nước này mua thiết bị từ các nhà cung ứng viễn thông gây ra rủi ro an ninh quốc gia đáng kể cho Mỹ.
Văn bản sắc lệnh viện dẫn Đạo luật Quyền Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, đạo luật cho phép Tổng thống quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia, có thể đe dọa đất nước. Dù lệnh khó có khả năng chỉ đích danh Huawei, ZTE và hiện chưa được hoàn tất, một nguồn tin cho hay giới chức Bộ Thương mại Mỹ vẫn sẽ xem nó là lệnh nhằm hạn chế sự phổ biến của thiết bị do hai hãng Đại lục sản xuất.
Hiện các nhà mạng không dây Mỹ đang tích cực tìm đối tác trong bối cảnh chuẩn bị cho thế hệ mạng di động kế tiếp là 5G. Sắc lệnh sắp tới theo chân dự luật chính sách quốc phòng đưa ra hồi tháng 8, cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE.
Huawei và ZTE hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận. Trước đây, hai hãng đều phủ nhận cáo buộc sản phẩm của họ được dùng để gián điệp nước ngoài. The Wall Street Journal lần đầu đưa tin về việc sắc lệnh cấm thiết bị Huawei, ZTE được xem xét hồi tháng 5, song lệnh chưa từng được ban hành.
Tại Mỹ, các nhà mạng nông thôn thuộc nhóm khách hàng lớn nhất của Huawei và ZTE. Sắc lệnh sắp tới, nếu được ban hành, cũng sẽ yêu cầu các hãng này bỏ dùng thiết bị “made in China” mà không phải bồi thường. Giới chức trong ngành hiện chia rẽ về khả năng chính quyền có quyền hợp pháp để buộc nhà mạng làm thế hay không.
Trong khi các nhà mạng lớn đã cắt đứt quan hệ với Huawei, nhiều nhà mạng nhỏ vẫn còn dựa vào thiết bị chuyển mạch của hai công ty Trung Quốc thay vì của các hãng khác vì chúng rẻ hơn. Huawei quan trọng với các hãng nhỏ đến mức Phó chủ tịch bán hàng Huawei Tech USA, ông William Levy, là thành viên ban giám đốc Hiệp hội Không dây Nông thôn Mỹ (RWA).
RWA đại diện cho các nhà mạng có ít hơn 100.000 người đăng ký. Tổ chức ước tính rằng 25% thành viên của họ đang dùng thiết bị Huawei hoặc ZTE. Theo cố vấn chung Caressa Bennet của RWA, tất cả thành viên RWA sẽ tốn từ 800 triệu USD đến 1 tỉ USD để thay thế thiết bị Huawei, ZTE.
Nhà mạng Pine Belt Communications ở Alabama ước tính việc thay thế thiết bị Trung Quốc sẽ tốn từ 7-13 triệu USD, trong khi nhà mạng Sagebrush ở Montana cho hay chi phí sẽ là 57 triệu USD và mất hai năm. Sagebrush lưu ý rằng sản phẩm Huawei rẻ hơn đáng kể so với sản phẩm các hãng khác. Hồi năm 2010, thiết bị của Ericsson, công ty Thụy Điển, có giá cao gấp bốn lần thiết bị của Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.