Mỹ cân nhắc cho phép công ty trong nước hợp tác Huawei về 5G

09/05/2020 08:08 GMT+7

Theo giới thạo tin, Bộ Thương mại Mỹ đang lên kế hoạch thông qua một quy tắc mới cho phép các công ty hợp tác với Huawei trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ mạng 5G sắp tới.

Nguồn tin của Reuters cho biết, sau gần một năm cân nhắc kể từ khi đưa Huawei vào danh sách đen thương mại Mỹ, cơ quan này đã soạn thảo một quy tắc mới để giải quyết vấn đề này, các quy tắc này vẫn có thể thay đổi vào phút chót. Nhưng về cơ bản, nó sẽ cho phép các công ty Mỹ tham gia vào các tổ chức thiết lập chuẩn công nghệ 5G mới, nơi mà Huawei cũng là một thành viên.
Dự thảo đang được Bộ Thương mại Mỹ xem xét và nếu được thông qua, nó sẽ tiếp tục được chuyển đến các cơ quan liên quan khác để phê duyệt. Vẫn chưa rõ quá trình này sẽ kéo dài bao lâu nhưng Naomi Wilson - Giám đốc chính sách cao cấp về vấn đề châu Á tại Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin (ITI) đại diện cho các công ty bao gồm Amazon, Qualcomm và Intel cho biết, “chính phủ Mỹ muốn các công ty Mỹ duy trì khả năng cạnh tranh với Huawei. Tuy nhiên, chính sách của họ đã vô tình khiến các công ty Mỹ mất lợi thế trước Huawei và những công ty khác trong danh sách cấm vận”.
Theo các chuyên gia, dự kiến quy tắc này sẽ chỉ “gỡ nút thắt” cho Huawei, chứ không mở rộng với các thực thể bị cấm vận khác như công ty chuyên về camera giám sát Hikvision của Trung Quốc.
Trước đó, các kỹ sư tại một số công ty công nghệ Mỹ đã phải ngừng tham gia hợp tác với Huawei trong việc phát triển các tiêu chuẩn 5G chung ngay sau khi Bộ Thương mại nước này đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng 5.2019. Việc cấm vận khiến các công ty Mỹ cũng không chắc chắn về những công nghệ mà họ có thể chia sẻ với Huawei và ngược lại, những gì mà Huawei có thể tạo ra để thống nhất chuẩn chung.
Điều đó đã đặt Mỹ vào thế bất lợi trong các cuộc họp thiết lập chuẩn chung cho công nghệ mạng mới, nơi các giao thức và thông số kỹ thuật được thống nhất để cho phép các thiết bị từ các công ty khác nhau giao tiếp với nhau một cách trơn tru. Đây cũng là nơi Huawei - công ty viễn thông hàng đầu và đang dẫn đầu về 5G - có được tiếng nói mạnh mẽ hơn trong khi các kỹ sư Mỹ thường phải ngồi im lặng do họ có quá ít sự chuẩn bị về 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.