Mỹ bắt đầu cấp phép một số mặt hàng ‘không nhạy cảm’ cho Huawei

11/10/2019 10:59 GMT+7

Sau khi quan chức Mỹ - Trung có cuộc gặp để nối lại đàm phán thương mại, Mỹ tuyên bố sẽ cấp phép cho một số công ty của nước này tiếp tục cung ứng các mặt hàng “không nằm trong diện nhạy cảm” cho Huawei.

Trước đó, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei đã bị đưa vào danh sách đen cấm vận thương mại của Mỹ kể từ tháng 5 vừa qua, sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc. Thậm chí, Mỹ còn cáo buộc các sản phẩm của Huawei có thể bị dùng làm công cụ gián điệp để theo dõi người dùng, điều mà Huawei một mực phủ nhận.
Theo New York Times, với việc bị đưa vào danh sách đen, Huawei bị cấm mua linh kiện của các công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận của phía chính phủ nước này, thậm chí họ còn bị hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ lõi như Google Mobile Services (GSM) hay kiến trúc chip ARM.
Vào tháng 8, dù các công ty Mỹ đã tìm mọi cách để xin cấp phép cho các đơn hàng mà họ đang giao dịch với Huawei, nhưng có hơn 130 đơn đăng ký này đều bị rơi vào trạng thái “ngó lơ” ở Bộ Thương mại Mỹ do chính quyền nước này vẫn chưa mặn mà với việc nới lỏng lệnh cấm.
Tuy nhiên, sau đó quan chức chính phủ kêu gọi các công ty Mỹ nộp đơn xin giấy phép theo cam kết hỗ trợ của Tổng thống Donald Trump vì cho rằng nếu không sớm “mở cửa” với các mặt hàng không nằm trong diện nhạy cảm, thì các đối thủ nước ngoài sẽ giành mất các đơn hàng này. Đáp lại, chính quyền của Tổng thống Trump đã bật đèn xanh và bắt đầu phê duyệt cho một số công ty Mỹ nối lại giao dịch với Huawei.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quan chức cao cấp hai nước chuẩn bị gặp nhau vào cuối tuần này tại Washington (Mỹ) để nối lại đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua. Căng thẳng gia tăng sau khi chính quyền Mỹ mở rộng danh sách đen vào đầu tuần này với việc bổ sung tới 28 tổ chức, công ty Trung Quốc vào danh sách cấm vận, bao gồm các công ty khởi nghiệp về AI hàng đầu và thậm chí là giới hạn nhập cảnh đối với các quan chức mà họ cho rằng “có vấn đề” về nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.