Muốn đánh bại iPhone 7, Samsung nóng vội ra mắt Note 7

20/09/2016 10:04 GMT+7

Sự cố pin trên Galaxy Note 7 là một bài học đắt giá cho Samsung. Theo các chuyên gia, sự cố này xảy ra là vì Samsung đã quá vội vã muốn tạo lợi thế trước mẫu iPhone 7 của Apple.

Theo Bloomberg, Samsung bắt đầu thay đổi chiến lược ra mắt Note vào năm ngoái khi giới thiệu Note 5 vào giữa tháng 8 thay vì tháng 9 như truyền thống, nhằm tận dụng lợi thế so với iPhone 6S Plus công bố sau đó. Năm nay, Note 7 được ra mắt thậm chí còn sớm hơn (ngày 2.8) khiến giới phân tích bất ngờ, và điều này có thể khiến Samsung đã vội vã phát triển sản phẩm trước ngày iPhone 7 ra mắt chính thức.
Jay Y Lee bước vào vị trí Chủ tịch Samsung trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng nặng nề Ảnh: AFP
Thông tin ban đầu cũng cho biết, Samsung đã phải thúc đẩy các đối tác của mình cung cấp những linh kiện cần thiết, như cảm biến quét mống máy, những chi tiết chống nước, pin... để bắt kịp lịch trình ra mắt sản phẩm của mình.
Công bằng mà nói, Galaxy Note 7 thực sự gây bất ngờ cho giới truyền thông cũng như người dùng. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần ra mắt sản phẩm đã gặp sự cố đáng tiếc khi pin bốc cháy, buộc Samsung phải tiến hành thu hồi 2,5 triệu Note 7 đã bán ra thị trường.
SDI - công ty con của Samsung, đã lần đầu tiên được giao nhiệm vụ sản xuất pin cho Note 7 nhằm giảm sự phụ thuộc vào các đối tác Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tạo ra một viên pin lớn hơn một chút so với khoảng không gian đặt pin đã tạo ra áp lực không cần thiết vào pin, làm cán nát các tấm cách ly giữa cực dương và cực âm gây hiện tượng ngắn mạch, dẫn đến nhiệt phát ra ngoài làm nóng máy, và trong nhiều trường hợp làm máy bốc cháy khi đang sạc.
Sự cố với Note 7 là một trong những bài học đắt giá cho hành động nóng vội của Samsung Ảnh: AFP
Sau trường hợp pin phát nổ đầu tiên xuất hiện trên mạng, một kỹ sư Samsung ngay lập tức đăng tải trên diễn đàn nội bộ vào ngày 1.9 rằng: “Hãy thu hồi tất cả Note 7 và đổi sản phẩm mới, tôi không cần đến số tiền chia sẻ từ lợi nhuận”. Sau khi tham vấn ngắn với các nhân viên, người đứng đầu bộ phận điện thoại di động, ông DJ Koh đã ra một yêu cầu, phải tổng thu hồi Note 7.
Việc thu hồi đã khiến doanh số bán ra của Galaxy Note 7 bị chững lại. Báo cáo cho thấy Samsung mất đến 2 tỉ USD cho việc thu hồi sản phẩm, đó là chưa kể thiệt hại về thương hiệu sẽ nặng nề hơn rất nhiều.
Điều này diễn ra trong giai đoạn Samsung đang khó khăn. Chủ tịch Lee - người đưa ra nhiều quyết định quan trọng trước đây, vẫn nằm hôn mê kể từ ngày nhập viện cách đây 2 năm, trong khi người thừa kế của ông vẫn còn bị hạn chế quyền hạn. Sau sự cố, con trai của ông Lee được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Samsung, và ngay lập tức ông đã phải đối phó với cuộc khủng hoảng lớn nhất của công ty trong nhiều thập kỷ.
Được biết, trước đây chủ tịch Lee cũng đã làm tốt khi đưa ra quyết định hủy toàn bộ lô hàng điện thoại bị lỗi vào năm 1994 để các nhân viên tập trung vào chất lượng sản phẩm, giúp Samsung có vị trí cao như ngày nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.