Mực tương lai thay đổi màu sắc tùy ý

18/09/2019 19:00 GMT+7

Hãy tưởng tượng, trong tương lai bạn có thể thay đổi được màu sắc những đồ vật yêu thích một cách thoải mái. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được với loại mực mới của MIT.

Màu sắc giúp cho cuộc sống trở nên vui tươi hơn. Việc một đồ vật chỉ có một màu sẽ nhanh dẫn tới sự nhàm chán. Loại mực mới của Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo MIT (MIT CSAIL), thuộc Học viện công nghệ Masachusetts (Mỹ) sẽ cho phép các vật thể thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với một số loại ánh sáng. Việc hoán đổi màu sắc có thể dễ dàng đảo ngược, giúp việc tùy biến theo sở thích của mỗi người là vô tận và tránh gây lãng phí.
Theo Cnet, để tạo ra loại mực đặc biệt này, nhóm MIT đã hòa tan màu lục lam, đỏ tươi và thuốc nhuộm màu vàng thành một lớp sơn trong suốt. Tiếp đó họ chiếu đèn UV vào thuốc nhuộm sẽ khiến chúng bão hòa hoàn toàn.
MIT tạo ra loại mực tương lai thay đổi màu sắc tùy ý1

Tắc kè mẫu được biến đổi màu sắc theo ý muốn

Ảnh chụp màn hình Cnet

Các nhà nghiên cứu đã xem trước màu sắc và kiểu mẫu mong muốn trên các mô hình máy tính 3D của các vật thể muốn thay đổi màu sắc. Sau đó đặt các vật thể thật vào một hộp có máy chiếu. Đèn máy chiếu có thể kích hoạt và hủy kích hoạt các màu khác nhau thông qua chương trình máy tính. Đồng thời nhóm nghiên cứu cũng sử dụng máy in 3D để chế tạo các vật phẩm có thể thay đổi màu sắc từ các mẫu gốc.
"Người dùng có thể cá nhân hóa đồ đạc và làm mới chúng hằng ngày mà không cần phải mua một mẫu nhiều lần với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau", Yuhua Jin, một nhà nghiên cứu thuộc MIT CSAIL cho biết.
Nhóm CSAIL đã thử nghiệm loại mực đặc biệt này trên các mô hình xe hơi, vỏ điện thoại, giày... Đồng thời cho biết quá trình đổi màu này mất từ 15 đến 40 phút, tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của vật thể.
Loại mực mới này sẽ được đưa ra giới thiệu tại hội nghị chuyên đề về phần mềm và công nghệ giao diện sắp tới ở New Orleans (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.