Mức phạt 5 tỉ USD của châu Âu khó làm tổn thương Google

20/07/2018 13:29 GMT+7

Châu Âu đã áp dụng khoản tiền phạt kỷ lục đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Nhưng có lẽ mức phạt này là quá ít và quá muộn.

Theo CNN, Ủy ban châu Âu hôm 18.7 công bố mức phạt 4,34 tỉ euro (khoảng 5 tỉ USD) dành cho Google vì hãng này đã vi phạm các quy tắc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU). Mặc dù đây là khoản phạt cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay của EU, nhưng Google hoàn toàn có thể đáp ứng được mà không phải chịu quá nhiều tổn thương. Và người châu Âu cũng không vì thế mà từ bỏ hệ điều hành Android hoặc các ứng dụng điện thoại thông minh phổ biến của Google.
“Google có thể xử lý khoản tiền phạt mà không gặp phải nhiều khó khăn”, Richard Windsor, người sáng lập công ty nghiên cứu công nghệ Radio Free Mobile, nói.
[VIDEO] EU phạt Google 5 tỉ USD vì ngăn cản cạnh tranh với hệ điều hành Android
Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Google để cho các nhà sản xuất được tự do hơn trong việc quyết định sẽ cài ứng dụng nào trên điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sẽ có những thay đổi lớn ở châu Âu. Google sẽ phải ngừng các hoạt động phi cạnh tranh liên quan đến các ứng dụng dành cho Android trên điện thoại, nhưng Gmail, YouTube, Maps và Chrome phổ biến đến nỗi khách hàng nhất định phải dùng đến chúng.
“Hầu hết người dùng đã hoàn toàn được kết nối vào các dịch vụ của Google. Họ sẽ tải xuống các ứng dụng. Phán quyết trên sẽ hiệu quả hơn nếu nó được đưa ra cách đây 5 năm”, ông Windsor nhận xét.
Theo ông Mark Patterson, chuyên gia chống độc quyền và giáo sư luật tại Đại học Fordham (Mỹ), chiến thắng lớn nhất của Google là Ủy ban châu Âu đã không yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng, yếu tố vốn đã tạo thành xương sống của công ty.
“Những dữ liệu đó là cơ sở thực sự cho sự thành công trong kinh doanh. Không rõ là liệu quyết định này có thể cho phép ngay cả một công ty có nguồn tài nguyên của Amazon trở thành đối thủ cạnh tranh hiệu quả đối với Google hay không”, ông Patterson nói.
Song, phán quyết đó có thể khuyến khích các nhà quản lý châu Âu và tạo ra nhiều khiếu nại hơn về hành vi của Google, cũng như các công ty công nghệ khác.
“Bên nguyên đơn, gồm những người không chắc chắn liệu họ đã đủ chứng cứ để chống lại Google hay không, giờ đây sẽ cảm thấy được khuyến khích và có thể tự tin hơn trong việc thách thức hãng công nghệ này”, Nicolas Petit, giáo sự tại Đại học Liege (Bỉ), cho hay.
Google nói rằng họ sẽ kháng cáo quyết định của Ủy ban châu Âu.
“Android đã tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho tất cả mọi người. Một hệ sinh thái sôi động, đổi mới nhanh chóng và giá thấp hơn là những dấu hiệu điển hình của sự cạnh tranh mạnh mẽ”, Google nói trong một tuyên bố.
Nhắm mục tiêu vào các hãng công nghệ lớn
Ủy ban châu Âu đã chiến đấu với Google trên nhiều mặt trận trong gần một thập niên. Năm ngoái, cơ quan này phạt hãng công nghệ Mỹ 2,4 tỉ euro (khoảng 2,8 tỉ USD) vì đã ưu tiên xếp hạng những kết quả tìm kiếm có lợi cho các dịch vụ bán hàng của mình. Trường hợp chống độc quyền thứ ba liên quan đến dịch vụ vị trí quảng cáo của Google AdSense vẫn đang được điều tra.
Apple, Amazon và Facebook cũng bị giới quản lý châu Âu trừng phạt trong những năm gần đây, trích dẫn cáo buộc rằng các công ty Mỹ đã lạm dụng vị thế để chiếm lĩnh thị trường một cách không công bằng.
“Không có vấn đề nào liên quan đến chính trị. Nếu bạn vi phạm các quy tắc chống độc quyền của châu Âu và bị chúng tôi phát hiện ra, bạn sẽ phải nhận hình phạt. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên”, Margrethe Vestager, ủy viên châu Âu phụ trách chống độc quyền, nói với các phóng viên hôm 18.7.
Các công ty công nghệ đã bị ép buộc phải đưa hoạt động của họ vào GDPR, một bộ quy định mới của EU cung cấp cho người tiêu dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu cá nhân của họ. Ngoài ra, những thay đổi về luật bản quyền cũng có thể ảnh hưởng đến các hãng công nghệ đang được xem xét.
Trước tình hình đó, Google đã phản ứng bằng cách tăng cường các nỗ lực vận động hành lang tại EU. Cụ thể, theo số liệu chính thức, Google đã chi trong khoảng từ 6,1 đến 6,4 triệu USD cho hoạt động này vào năm 2016. Trong khi đó, con số này trong năm 2011 chỉ là 700.000 USD.
Liệu sẽ có sự chia tay?
Một số người châu Âu muốn các nhà quản lý mạnh tay hơn và thậm chí có thể phá vỡ hoạt động của Google.
“Việc tách công cụ tìm kiếm của Google ra khỏi các hoạt động thương mại của công ty là điều cần thiết để khôi phục lại sân chơi bình đẳng”, Ramon Tremosa, một thành viên của Nghị viện châu Âu, cho hay.
Ông Tremosa cho rằng sự thống trị của Google đã che khuất mục tiêu ban đầu của công cụ tìm kiếm, đó là hiển thị các lựa chọn phù hợp nhất.
“Google ưu đãi cho các dịch vụ của riêng họ, hoặc là các công ty phải trả nhiều tiền hơn để được hiển thị. Điều này không cung cấp sự lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng”, ông Tremosa nói thêm.
Xu hướng lớn hơn
Giới phân tích cho rằng quyết định của EU có thể tạo ra sự khác biệt ở các thị trường khác. Theo ông Windsor, vì nhiều hợp đồng của Google với các nhà sản xuất điện thoại thông minh có giá trị toàn cầu, nên phán quyết này có khả năng buộc Google phải thay đổi chiến lược của họ ở những nơi khác như châu Phi.
“Bạn có thể thấy các nhà sản xuất và nhà điều hành thiết bị cầm tay bước vào thị trường châu Phi với một thiết bị có Google Play nhưng không có các dịch vụ khác của Google”, ông Windsor nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.