Một số máy bay Boeing vẫn 'kỵ' điện thoại, ngay cả ở chế độ máy bay

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hầu hết các hãng hàng không đã cập nhật hệ thống của họ, sau cuộc kiểm tra của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào năm 2014.
Vận đen vẫn chưa buông tha Boeing sau sự cố 737 Max  /// Reuters Vận đen vẫn chưa buông tha Boeing sau sự cố 737 Max - Reuters
Vận đen vẫn chưa buông tha Boeing sau sự cố 737 Max
Reuters
Điều tệ hại là ngay cả khi chuyển qua chế độ máy bay thì điện thoại vẫn gây nguy hiểm cho một vài mẫu Boeing.
Cuộc kiểm tra của FAA năm 2014 tiết lộ rằng, một số màn hình trên các mẫu máy bay Boeing 737 và 777 dễ bị nhiễu do Wi-Fi và các tín hiệu từ điện thoại di động phát ra, thậm chí là cả radar thời tiết cũng có thể làm nó “rung động”. Theo Bloomberg, dù nhiều hãng đã thay thế nhưng một số hãng vẫn tiếp tục sử dụng các màn hình lỗi thời do Honeywell International cung cấp.
Bloomberg cho rằng, “có khả năng hàng trăm máy bay trên thế giới vẫn đang phải bay với hệ thống không an toàn này”. Phát ngôn viên của Honeywell là Nina Krauss đã phản bác, cho hay vấn đề này hiện chỉ ảnh hưởng tới 70 máy bay hoặc thậm chí là ít hơn và không có bằng chứng nào cho thấy các máy bay này đang hoạt động. Do nhiều mẫu máy bay lỗi thời đã được cho “về hưu”.
Sự nhiễu loạn này có thể khiến các thiết bị mất dữ liệu quan trọng về tốc độ bay và điều hướng. Tuy nhiên, các hãng hàng không và Honeywell đều cho rằng nguy cơ này khá nhỏ. Nhưng đã có hàng chục phi công báo cáo rằng, có nhiều trường hợp các màn hình hiển thị trở nên trống không, buộc các hãng phải hủy bỏ chuyến bay. FAA sẽ gia hạn cho các hãng đến tháng 11 năm nay để nâng cấp hệ thống của họ.
Tuy nhiên, bạn không cần phải hoảng sợ, vì việc bạn gặp phải các chuyến bay này là rất thấp do các máy bay còn dính lỗi hầu hết đã lỗi thời và gần như ít còn được sử dụng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU