Một nửa số ICO 'chết' trong 4 tháng sau khi gọi vốn

Thu Thảo
Thu Thảo
10/07/2018 20:37 GMT+7

Đây là kết quả nghiên cứu của trường Boston College sau khi phân tích cường độ các dòng tweet từ tài khoản của nhiều hãng startup trong làng tiền mã hóa.

Theo Bloomberg, nghiên cứu trên kết luận khoảng 56% các startup tiền mã hóa gọi vốn thông qua việc chào bán đồng tiền chết trong vòng bốn tháng sau ICO. Chỉ có 44,2% startup sống được sau 120 ngày kể từ khi ICO kết thúc. Hugo Benedetti và Leonard Kostovetsky là hai nhà nghiên cứu của báo cáo trên. Họ kiểm tra 2.390 ICO được hoàn tất trước tháng 5.
Ông Kostovetsky nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng thu tiền mã hóa từ ICO và bán chúng ngay ngày đầu tiên là chiến lược đầu tư an toàn nhất. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể tham gia ICO, do đó lựa chọn này không sẵn có với họ. Nghiên cứu cho rằng các nhà đầu tư có lẽ nên bán tiền mã hóa trong vòng sáu tháng đầu tiên.
“Những gì chúng tôi phát hiện được là khi vượt quá ba tháng, hoặc cao nhất là sáu tháng, chúng không thể hiện tốt hơn các loại tiền mã hóa khác. Mức lợi nhuận cao nhất thật sự nằm ở tháng đầu tiên”, ông Kostovetsky nói.
Số tiền ICO gọi vốn được qua từng tháng, từ tháng 7.2017 đến tháng 7.2018 Ảnh: Bloomberg
Lợi nhuận giảm theo thời gian khi các startup ngày càng hiểu biết hơn về việc định giá ICO, và nhiều người tham gia rót vốn cho ICO hơn. Lợi nhuận của những người bán tiền mã hóa trong ngày đầu tiên nó lên sàn đã và đang giảm 4 điểm phần trăm mỗi tháng. “Bây giờ chúng thấp hơn rất nhiều, vì vậy tôi không dự báo chúng tiếp tục giảm ở mức này”, ông Kostovetsky nói.
Một loạt nghiên cứu gần đây chỉ ra tính rủi ro của việc đầu tư ICO. Hơn 1.000 đồng tiền mã hóa đã rơi về ngưỡng vô giá trị, theo trang web Coinopsy. “Người ta thường nhìn vào lợi nhuận và cho rằng đây là khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng chúng tôi dạy ở mảng tài chính rằng lợi nhuận là khoản bồi thường cho rủi ro. Đây là các cổ phần trong những nền tảng chưa được xây dựng xong, chưa có người tham gia. Có rất nhiều rủi ro. Phần lớn các ICO đều thất bại”, ông Kostovetsky cho hay.
Kostovetsky là trợ lý giáo sư tại Carroll School of Management thuộc Boston College, còn Benedetti đang theo học tiến sĩ tài chính tại trường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.