Một nhà báo Maroc vừa bị hack iPhone bằng phương pháp mới

09/08/2020 09:10 GMT+7

Nhóm an ninh của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tìm thấy bằng chứng phần mềm gián điệp do NSO Group tạo ra nằm trên điện thoại iPhone của một nhà báo Maroc.

Theo Cyberscoop, nhà báo Omar Radi đã bị nhắm mục tiêu bởi phần mềm giám sát có khả năng theo dõi tin nhắn, cuộc gọi, email, camera... chỉ vài ngày sau khi NSO Group - công ty phần mềm giám sát Israel, tuyên bố ngừng sử dụng nó.
Mặc dù những kẻ tấn công đứng sau việc nhắm mục tiêu vẫn chưa được xác nhận, nhưng Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết bằng chứng cho thấy chính phủ Maroc đứng sau hoạt động. NSO Group nhiều lần cho biết họ chỉ bán công nghệ của mình cho các chính phủ.
Radi là mục tiêu của một loạt cuộc tấn công mạng, cho phép những kẻ tấn công đánh chặn và thao túng lưu lượng truy cập internet. Phương thức tấn công này không yêu cầu nạn nhân tương tác và chỉ cần định tuyến lại trình duyệt mục tiêu đến một trang web độc hại được cho là có thể cài đặt phần mềm gián điệp Pegasus trên thiết bị của nạn nhân.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng cuộc điều tra này cho thấy NSO Group tiếp tục không tiến hành thẩm định đầy đủ về quyền con người và sự kém hiệu quả của chính sách nhân quyền của chính mình. Nhìn chung, NSO Group là một doanh nghiệp kém tin cậy.
Người phát ngôn của NSO Group cho biết trong một tuyên bố sẽ xem xét thông tin cáo buộc và tiến hành điều tra nếu đúng sự thật. Tuy nhiên, công ty khẳng định mục đích phần mềm của mình đó là cho phép các quốc gia và cơ quan nhà nước sử dụng công nghệ hỗ trợ chống khủng bố, tội phạm nghiêm trọng và các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Công ty khẳng định tôn trọng các mối quan tâm về bảo mật nhà nước và không thể tiết lộ danh tính của khách hàng.
Người đứng đầu bộ phận tuân thủ của NSO Group đã yêu cầu Tổ chức Ân xá Quốc tế chia sẻ thông tin với NSO về nhà báo được cho là bị nhắm mục tiêu bởi phần mềm gián điệp của họ, chẳng hạn như số điện thoại và tên của cá nhân, nhằm điều tra thêm.
Tổ chức Ân xá Quốc tế hiện vướng vào cuộc chiến pháp lý với NSO Group tại tòa án Israel trong nỗ lực thuyết phục Bộ Quốc phòng Israel hủy bỏ giấy phép xuất khẩu của NSO Group. NSO Group cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện từ WhatsApp với cáo buộc công ty đã vi phạm luật chống hack liên bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.