Morgan Stanley: Cổ phiếu công nghệ Mỹ sắp 'gặp bão'

Thu Thảo
Thu Thảo
11/07/2018 13:21 GMT+7

Khu vực công nghệ phần lớn không bị ảnh hưởng bởi tình hình tài chính “bão bùng” từ đầu năm đến nay. Dù vậy, căng thẳng thương mại ngày càng leo thang có thể sớm mang cơn bão đến Thung lũng Silicon.

Theo CNN, bất chấp biến động trên thị trường toàn cầu, chỉ số Nasdaq đang ở cận mức cao kỷ lục, tăng 12% mạnh mẽ trong năm. Cổ phiếu Netflix thì tăng hơn gấp đôi trong khi cổ phiếu các hãng công nghệ được ưu ái khác như Adobe và Amazon cũng bùng nổ.
Dù vậy, ngân hàng Morgan Stanley đang cảnh báo rằng một cuộc chiến thương mại có thể sẽ tác động đến đà tăng của cổ phiếu công nghệ. Ngân hàng đầu tư này kêu gọi khách hàng bán cổ phiếu mảng công nghệ trong báo cáo công bố cuối tuần trước.
“Những cổ phiếu này từ trước đến giờ hiếm khi được ưu ái quá mức hoặc được sở hữu nhiều quá mức. Nguy cơ của một cơn bão hoàn hảo trong lĩnh vực công nghệ tăng lên đáng kể” vì căng thẳng thương mại leo cao có thể làm tổn thương lợi nhuận doanh nghiệp, giám đốc chiến lược vốn chủ sở hữu Michael Wilson của Morgan Stanley cho hay.
Morgan Stanley thẳng thắn nói về những nguy hiểm rình rập trên Phố Wall. Ông Wilson lặp lại lời kêu gọi về những cơn bão tài chính bị cô lập, tác động đến nhiều góc độ khác nhau trên thị trường. Ông cho rằng đây là thị trường giảm điểm từng đợt và từ từ. Lời kêu gọi trên đến nay đúng, vì dù chỉ số Dow và S&P 500 ít thay đổi trong năm nay, đường đi của nó khá gập gềnh sáu tháng qua.
Chỉ số Dow giảm 1.000 điểm hai lần. Lo ngại lạm phát khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt. Giá dầu thô lên cao, và việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mạnh tay về mặt thương mại, áp thuế lên nhiều đối tác giao thương của Mỹ để Mỹ bị nhiều đối tác áp thuế trả đũa, khiến nhà đầu tư hoảng sợ. Tại châu Âu, khủng hoảng chính trị ở Ý có thời gian làm phát sinh tình hình hỗn loạn tài chính.
Các thị trường mới nổi cũng trong tình trạng hỗn loạn. Chứng khoán Trung Quốc rơi vào thị trường giảm điểm. Đồng peso Argentina hạ xuống mức thấp kỷ lục so với đô la Mỹ, khiến nước này phải tìm đến khoản cứu trợ 50 tỉ USD từ IMF.
Dù cổ phiếu công nghệ giảm sau bê bối dữ liệu của Facebook, cổ phiếu công nghệ và cả cổ phiếu Facebook đều nhanh chóng phục hồi sau đó. Thực tế, cổ phiếu hãng mạng xã hội này còn chạm mốc cao kỷ lục hôm 9.7, giúp Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ ba thế giới. Trong khi đó, Nasdaq chỉ còn 1% nữa là phá vỡ kỷ lục của chính mình.
Dù vậy, ông Wilson cho rằng thị trường giảm điểm từng đợt và từ từ không kết thúc cho đến khi nó tác động đến mọi lĩnh vực. Cụ thể, cơn bão tài chính năm 2014 - 2016 không kết thúc cho đến khi nó cuối cùng chạm đến mảng công nghệ vào đầu năm 2016. “Chúng tôi cho rằng rủi ro đang tăng và các cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu tăng trưởng sẽ chịu ảnh hưởng”, ông Wilson nói.
Bất chấp nhận định từ Morgan Stanley, Phố Wall dường như không lo lắng. Chỉ số Fear & Greed đang ở ngưỡng trung lập, hồi phục sau khi chìm vào ngưỡng “lo sợ” hồi tuần trước. Nasdaq tăng 2,4% tuần trước, mức tăng tốt nhất trong gần hai tháng.
Một trong những lý do khiến nhà đầu tư lạc quan là lo ngại thương mại làm giảm lợi suất trái phiếu Mỹ, vốn là yếu tố khiến Phố Wall đau đầu nhất. Lợi tức trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống chỉ còn 2,85%, chưa đạt mốc 3% đáng sợ từ giữa tháng 5. Một yếu tố tích cực khác là kinh tế Mỹ. Phố Wall cho rằng kinh tế Mỹ đang tăng trưởng và khỏe mạnh ở mức 4% trong quý 2/2018. Lo ngại về lạm phát giảm đi, báo cáo thị trường lao động cho thấy lương bổng có tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.