Mối quan hệ căng thẳng giữa ông Trump với các lãnh đạo công nghệ

09/07/2021 20:49 GMT+7

Việc ông Donald Trump tuyên bố khởi kiện Facebook, Twitter và Google gần đây khiến dư luận nhìn lại cuộc họp năm 2016 giữa ông với các lãnh đạo công nghệ .

Theo Business Insider, cuộc họp diễn ra tháng 12.2016 tại Tháp Trump ở New York (Mỹ). Những người có mặt tại đó bao gồm CEO Amazon Jeff Bezos, đồng sáng lập Google Larry Page, CEO Apple Tim Cook, COO Facebook Sheryl Sandberg và CEO Tesla Elon Musk.
Đây được cho là dịp để ông Trump "lấy lòng" các lãnh đạo công nghệ quyền lực nhất thế giới. Theo New York Times, ông Trump từng nói rằng: "Mọi người trong phòng này đều phải thích tôi".
Những lãnh đạo công nghệ đánh giá buổi họp khá tích cực, Jeff Bezos còn nói mọi thứ "rất hiệu quả". Dù vậy, mối quan hệ giữa ông Trump và giới công nghệ vốn không hề tốt đẹp ngay từ đầu. Trước khi cuộc họp tại Tháp Trump diễn ra, năm 2015, ông chủ Amazon từng bày tỏ ý định "phóng" ông Trump lên vũ trụ bằng tên lửa của Blue Origin, chỉ vì ông đăng tweet mỉa mai Amazon mua tờ Washington Post để làm "nơi tạm trú thuế".
Tháng 6.2016, Politico đưa tin Apple từ chối tài trợ cho Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng hòa vì không thích ông Trump, cụ thể là do những phát biểu phân biệt giới tính, kỳ thị người thiểu số của Tổng thống Mỹ thứ 45. Thời điểm ông Trump đắc cử, COO Sheryl Sandberg vẫn còn bị sốc trước thất bại của Hillary Clinton nên hầu như không phát biểu trong cuộc gặp gỡ.
Tuy nhiên, ở thời điểm đó, ông Trump vẫn lạc quan, muốn hợp tác cùng các nhà lãnh đạo tại Thung lũng Silicon. Ông gọi họ là "nhóm người tuyệt vời" và tỏ ra muốn giúp đỡ họ.
Những năm sau này, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng căng thẳng. Cựu Tổng thống Mỹ thường xuyên chỉ trích Jeff Bezos công khai trên Twitter. Ông cũng không ngần ngại để Mark Zuckerberg biết mình bất đồng với nhiều chính sách của Facebook.
Ở phía ngược lại, các lãnh đạo công nghệ cũng phản đối các chính sách nhập cư của Trump, lên án cuộc bạo động trên Đồi Capitol đầu năm nay và đỉnh điểm là "cấm cửa" ông Trump vô thời hạn trên các nền tảng mạng xã hội.

YouTube sẽ gỡ lệnh cấm cựu Tổng thống Trump nếu nguy cơ bạo lực giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.