Mở sân chơi cho startup Việt

09/05/2017 16:30 GMT+7

Bằng những cam kết hỗ trợ tốt nhất, Hội chợ triển lãm Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông TP.HCM lần 1 - năm 2017 sẽ mở ra một sân chơi mới cho startup Việt.

Quy tụ những anh tài

TP.HCM quyết tâm trở thành thành phố khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, do đó, các startup là những tiềm năng phát triển đóng góp quan trọng cho năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá cả của sản phẩm. Sự khác biệt về chất lượng và giá cả sản phẩm đến từ chính năng lực sáng tạo của các startup, trong đó yếu tố công nghệ là then chốt. 

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ và sản xuất thành công những sản phẩm đổi mới sáng tạo có giá trị kinh tế lớn, giúp giải quyết các thách thức quốc gia. Và câu chuyện quan trọng là làm sao lan tỏa được các hiệu ứng tích cực từ các doanh nghiệp này cũng như kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức nhằm giúp phát triển startup một cách mạnh mẽ. 

Xuất phát từ điều đó, TP.HCM đã mở ra Hội chợ triển lãm Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông TP.HCM lần 1 - năm 2017 với mục tiêu là giới thiệu những sản phẩm phục vụ việc xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh, hiện đại; đồng thời truyền tải thông điệp: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong lĩnh vực công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông.

Tại cuộc triển lãm lần này có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp có tên tuổi trong làng công nghệ, như: Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), Khu Công nghệ phần mềm đại học quốc gia (ITP), Khu Công nghệ cao TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP.HCM (Sihub), Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, Công ty Điện tử Cây Tre Việt VENR, Công ty Misa, Saigontech, Viettel, VNPT,… 

Hội chợ triển lãm Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông TP.HCM lần 1 - năm 2017 là một cầu nối quan trọng giúp các startup kết nối được các doanh nghiệp, tổ chức để hiện thực hóa ý tưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Những chiếc nôi khởi nghiệp

Vậy các startup Việt kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ các đơn vị tham gia triển lãm? Nhìn sâu vào từng thế mạnh các đơn vị, cho thấy sự đa dạng về khả năng cung cấp nguồn lực cũng như kinh nghiệm ươm tạo thành công các startup.

Chẳng hạn, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) có các chương trình hỗ trợ startup như đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn về quản lý doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh,… Tại QTSC, các startup còn hưởng lợi môi trường sinh thái đậm chất công nghệ, với nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin thành công đang hoạt động hiệu quả sẽ giúp các startup có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm. 

Ông Nhữ Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI giới thiệu quy trình số hóa tài liệu thông qua phần nền tảng phần mềm số hóa dữ liệu Docpro do công ty phát triển
Ông Nhữ Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI giới thiệu quy trình số hóa tài liệu thông qua phần nền tảng phần mềm số hóa dữ liệu Docpro do công ty phát triển
 
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP.HCM (Sihub) cho biết, Sihub sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa Nhà nước và các startup với mục tiêu nâng cao năng lực, phát triển đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhằm tận dụng nguồn lực lẫn nhau, tạo ra sức mạnh cho cộng đồng khởi nghiệp. Sihub còn là đầu mối tiếp nhận các nguồn lực từ chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Nhà nước, từ các tổ chức tài chính quốc tế, chương trình hợp tác trong và ngoài nước. Mục tiêu Sihub đặt ra trong giai đoạn từ 2016-2020, sẽ hỗ trợ 2.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, kết nối, ươm tạo.

Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) hiện nay không chỉ nuôi dưỡng, hỗ trợ nhiều startup để phát triển thành một doanh nghiệp độc lập, cung cấp về cơ sở vật chất, kết nối với các chuyên gia đầu ngành tại các viện/trường, các công ty nước ngoài nhằm tư vấn về mặt kỹ thuật để hoàn thiện hệ thống sản phẩm cho startup, mà còn đang dẫn dắt các startup đi vào lĩnh vực mới Internet of Things (IoT) để phục vụ đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội chợ triển lãm Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông TP.HCM lần 1 - năm 2017 diễn ra tại Trung tâm hội nghị - số 272 Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM, vào ngày 11 và 12.5.2017. Đây là sự kiện do UBND TP.HCM và Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đồng tổ chức. Đồng hành và tài trợ cho triển lãm, gồm: Công ty Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, Công ty Điện tử Cây Tre Việt  (VENR), Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.