Mỏ đất hiếm duy nhất Mỹ sẵn sàng trước thách thức từ Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
01/06/2019 11:21 GMT+7

Người đồng sở hữu mỏ Mountain Pass vừa thể hiện sự sẵn sàng trước lời đe dọa 'bóp nghẹt' nguồn cung khoáng sản đất hiếm đến Mỹ của Trung Quốc, bất chấp phải xin trợ giúp từ Washington.

Theo CNBC, mỏ sản xuất kim loại đất hiếm duy nhất ở Mỹ đang đối mặt thách thức tinh luyện trong ngắn hạn khi mà Mỹ tìm cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Khoáng sản đất hiếm cần thiết để sản xuất nhiều thiết bị điện tử, vũ khí, công nghệ và Trung Quốc là nước thống trị mảng tinh chế, khai thác khoáng sản đất hiếm.
James Litinsky, đồng chủ tịch MP Materials, hãng sở hữu mỏ Mountain Pass, cho hay: “Chúng tôi cố gắng. Nếu chúng tôi không thể hoạt động một cách có tính kinh tế, ngành công nghiệp này của Mỹ không có hi vọng gì. Không có năng lực tinh luyện bên ngoài Trung Quốc”. Mountain Pass tọa lạc ở bang California, vận chuyển gần 50.000 tấn khoáng sản đất hiếm sang Trung Quốc mỗi năm để xử lý, theo Reuters.
Trung Quốc áp thuế 25% lên đất hiếm nhập khẩu từ Mỹ vì chiến tranh thương mại với nước này. Hãng quản lý mỏ Mountain Pass là công ty duy nhất bị tác động bởi khoản thuế trả đũa. Tuần này, Trung Quốc đe dọa cắt giảm doanh số khoáng sản đất hiếm đến Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei Technologies vào danh sách đen, cấm hãng này mua công nghệ Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt.
[VIDEO] Chiến tranh thương mại căng thẳng, Mỹ lo ngại Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm
Tuần trước, Lầu Năm Góc trình bày một báo cáo trước Quốc hội về loại khoáng sản rất cần cho ngành công nghệ, quốc phòng. Mỹ đang tìm nguồn cung thay thế Trung Quốc. Ông Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates gọi khoáng sản đất hiếm là “hàng nhập khẩu quan trọng mà các hãng Mỹ không sản xuất đủ, phải nhập từ Trung Quốc”. Động thái của Bắc Kinh thể hiện bước leo thang lớn trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Ông Litinsky cho hay Mountain Pass có thể tự cung, tự sản xuất sản phẩm đất hiếm riêng mà không cần Trung Quốc vào năm sau. Song hiện nay, Trung Quốc là lựa chọn duy nhất cho việc tinh luyện. “Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ Mỹ và hi vọng họ có thể giúp, nhưng chúng tôi không quá trông chờ vào điều này”, sếp mỏ Mountain Pass nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.