MIT phát triển pin lithium-oxy hiệu suất cao, thời lượng lâu

28/07/2016 09:04 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố bước đột phá mới trong công nghệ pin có thể kéo dài thời gian sử dụng cho một lần sạc cũng như hiệu suất làm việc cao hơn.

Trước đó MIT và nhiều tổ chức nghiên cứu khác đã quan tâm đến công nghệ pin lithium-air, nhưng loại pin này gặp phải một số hạn chế đáng kể. Mặc dù pin lithium-air có khả năng cung cấp năng lượng đầu ra cao, nhưng chúng lãng phí quá nhiều năng lượng và hiệu suất làm việc giảm đi nhanh chóng. Pin lithium-oxy mới từ MIT sẽ khắc phục được những điều này.
Nhà nghiên cứu Ju Li của MIT cho biết, do nhược điểm liên quan đến quá trình nạp/xả pin mà pin lithium-air có tổn thất trong quá trình chuyển hóa ứng cho mỗi chu kỳ sạc, với lượng tổn thất là 30%. Với pin lithium-oxy mới, nhờ có cùng phản ứng điện hóa giữa lithium và oxy trong quá trình nạp/xả nên oxy không bị chuyển trở lại sang dạng khí.
Khí oxy lúc này sẽ ở bên trong vỏ rắn và trực tiếp biến đổi giữa ba trạng thái oxy hóa khử của nó, trong đó bị ràng buộc giữa ba hợp chất rắn khác nhau được pha trộn lẫn nhau. Điều này giúp giảm tổn thất điện năng khi chuyển hóa thành nhiệt năng, chỉ ở mức 8% thấp hơn so với lithium-air.
Cũng theo Li, do mối quan tâm về độ an toàn nên các xe ô tô hiện nay hướng đến những loại pin có lượng nhiệt tỏa ra ít hơn, vì vậy pin lithium-oxy là lựa chọn lý tưởng. Bởi lẽ không chỉ đảm bảo độ an toàn cao, pin này cũng có những lợi ích trong hiệu quả năng lượng.
Pin mới cũng được bảo vệ trong quá trình sạc nhờ các phản ứng trong pin có khả năng tự giới hạn và ngăn hiện tượng quá tải. Với pin hiện nay, nếu quá tải nó có thể gây tổn thương cho cấu trúc bên trong, hoặc thậm chí phát nổ. Trong thử nghiệm của MIT, họ tiến hành sạc quá tải pin trong 15 ngày nhưng không thấy thiệt hại nào xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.