Microsoft và MIT phát triển AI nhận biết 'điểm mù' trên xe tự hành

28/01/2019 11:31 GMT+7

Microsoft và MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ) đang phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bắt được những điểm mù ảo, nhằm giải quyết các vấn đề lái xe an toàn.

Theo Engadget, cách tiếp cận của AI khi so sánh hành động của con người trong một vài tình huống nhất định sẽ tối ưu hơn. Nếu một chiếc xe tự hành không biết cách vượt lên khi xe cứu thương đang chạy trên đường, nó có thể học hỏi bằng cách xem một người lái xe thật di chuyển sang bên đường.
Mô hình cũng sẽ làm việc với các hiệu chỉnh thời gian thực, nơi AI có thể nhường khả năng điều khiển cho con người.
Các nhà nghiên cứu thậm chí có cách để ngăn chiếc xe tự hành trở nên quá tự tin và đánh dấu tất cả các trường hợp của một phản ứng nhất định là an toàn. Một thuật toán học máy không chỉ xác định các phản hồi có thể chấp nhận và không thể chấp nhận, mà còn sử dụng các tính toán xác suất để phát hiện các mẫu và xác định xem một cái gì đó có thực sự an toàn hay vẫn để lại các vấn đề tiềm năng. Ngay cả khi một hành động đúng 90%, nó vẫn có thể thấy một điểm yếu cần phải giải quyết.
Công nghệ này chưa sẵn sàng cho lĩnh vực xe tự hành. Các nhà khoa học chỉ thử nghiệm mô hình của họ với các trò chơi video, nơi có các thông số hạn chế và điều kiện tương đối lý tưởng. Microsoft và MIT vẫn cần thử nghiệm với những chiếc xe thực sự. Tuy nhiên nếu điều này hoạt động, họ có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc biến những chiếc xe tự hành trở nên an toàn hơn trong đời sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.