Microsoft mua phân tử DNA nhân tạo để lưu trữ dữ liệu hàng ngàn năm

30/04/2016 10:49 GMT+7

Microsoft đã đồng ý mua 10 triệu oligonucleotide (phân tử DNA, hay còn gọi ADN) từ Twist Bioscience cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số.

Tiến sĩ Emily M. LeProust, Giám đốc điều hành của Twist Bioscience, cho biết DNA có thể mang đến khả năng lưu trữ hiệu quả hơn nhiều so với các công nghệ hiện tại. DNA là một phương tiện lưu trữ đầy hứa hẹn, vì nó có tuổi thọ lên đến nhiều ngàn năm, cung cấp định dạng lưu trữ vĩnh viễn.

Kiến trúc sư máy tính Doug Carmean của Microsoft nói rằng, những thử nghiệm đầu tiên cho thấy rằng 100% các dữ liệu đã được mã hóa một cách an toàn và có thể phục hồi từ DNA, nhưng hãng sẽ mất rất nhiều công việc trước khi nghiên cứu hoàn tất.

“Chúng tôi vẫn còn nhiều năm nữa để thương mại hóa sản phẩm, nhưng các thử nghiệm ban đầu của chúng tôi với Twist cho thấy rằng, trong tương lai chúng tôi có thể làm tăng đáng kể mật độ lưu trữ cũng như độ bền của dữ liệu lưu trữ”, ông Carmean cho hay.

Theo Twist Bioscience, một gram DNA có thể lưu trữ gần 1.000 tỉ gigabyte (hay còn gọi là zettabyte) dữ liệu kỹ thuật số. Nghiên cứu từ Viện Hóa học và Kỹ thuật Sinh học tại Đại học Zurich vào tháng 2.2015 cho thấy, các thông tin kỹ thuật số có thể được lưu trữ đến 2 triệu năm nếu lưu trữ ở mức nhiệt độ -18 độ C.

Một khuyến khích cho phương pháp này chính là chi phí của phân tử DNA rẻ hơn nhiều so với 15 năm trước đây. Vào năm 2001, chi phí cho một bộ gen con người là 1 tỉ USD, nhưng giá đã giảm xuống còn gần 1.000 USD vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, LeProust cho biết giá của phân tử DNA sẽ tiếp tục giảm trong tương lai trước khi trở thành một giải pháp thay thế khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.