Microsoft lưu trữ phim thành công trên một tấm kính nhỏ

07/11/2019 19:43 GMT+7

Chỉ bằng tấm kính nhỏ nhưng với công nghệ mới có thể lưu trữ toàn bộ bộ phim qua hàng thế kỷ. Nó cũng có thể chịu được nhiệt độ trên 500 độ C, ẩm mốc hay các thiên tai mà rất khó bị phá hủy.

Theo Microsoft, hãng công nghệ phần mềm này đã hợp tác cùng hãng phim Warner Bros lưu trữ thành công bộ phim Superman 1978 trên một mảnh thủy tinh nhỏ có kích thước 75x75x2mm. Với bước phát triển này bộ phim có thể lưu trữ trong nhiều thế kỷ tiếp theo.

Các bộ phim được lưu trữ trên đĩa cứng của các hãng phim

Ảnh: Chụp màn hình

Dự án của Microsoft với tên gọi Silica sử dụng tia laser và trí tuệ nhân tạo để lưu trữ dữ liệu trên thủy tinh. Laser sẽ mã hóa các dữ liệu trong thủy tinh bằng cách tạo ra các lớp và hình dạng nano ba chiều ở các góc và độ sâu khác nhau. Các thuật toán sẽ giải mã thành hình ảnh khi ánh sáng phân cực chiếu qua kính.
Microsoft đã nghiên cứu về khả năng dùng thủy tinh để lưu trữ từ năm 2016 với sự hợp tác cùng trung tâm nghiên cứu điện tử quang học của Đại học Southampton (Anh). Với mục đích tìm ra một giải pháp mới để lưu trữ dữ liệu trong thời gian cực dài.
Microsoft lưu trữ “phim” thành công trên một tấm kính nhỏ

Kích thước nhỏ gọn của tấm kính so với kích thước của cách lưu trữ thông thường

Ảnh: Chụp màn hình

Ở thử nghiệm lưu trữ của Microsoft các tấm thủy tinh có khả năng chịu đựng được nhiệt độ trên 500 độ C, không sợ ẩm hay cọ rửa và rất khó để phá hủy. Các dữ liệu trên kính vẫn sẽ còn nguyên bởi chúng được lưu trữ bên trong thay vì ở ngoài bề mặt.
Hầu hết mọi người thường nghĩ việc giữ các bộ phim hay những tấm ảnh bằng cách lưu trữ trên các đám mây công nghệ. Nhưng hiện tại chúng thường được lưu trữ trên băng từ, chíp hay các ổ cứng riêng biệt của các công ty lưu trữ. Tuy nhiên một thảm họa có thể xóa sổ chúng, dự án Silica như một biện pháp để giải quyết mối lo ngại trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.