Microsoft không hợp tác với hãng Trung Quốc giám sát người Hồi giáo

Thu Thảo
Thu Thảo
18/03/2019 11:08 GMT+7

Microsoft vừa phủ nhận quan hệ hợp tác với doanh nghiệp chuyên ứng dụng nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi SenseNets của Trung Quốc.

Trước đó, nhiều thông tin cho hay SenseNets được Bắc Kinh dùng để theo dõi người Hồi giáo thiểu số ở Trung Quốc. Hãng này bán công nghệ nhận dạng khuôn mặt và phân tích đám đông, được thiết kế để phát hiện hành vi bất thường ở nhiều nhóm người lớn.
Hồi tháng 2, nhà nghiên cứu an ninh Victor Gevers làm rò rỉ dữ liệu của SenseNets. Ông Gevers tiết lộ thông tin cá nhân của 2,5 triệu người bị hãng này theo dõi được công khai, nói thêm rằng hầu hết các hồ sơ được thu thập từ tỉnh Tân Cương, khu vực ở phía tây Trung Quốc vốn có số lượng lớn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ thiểu số.
Nhiều nhóm nhân quyền cho rằng hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại “giáo dục chính trị” vì bị xem là bất trung với chính quyền. Nhóm nhân quyền thúc giục Liên Hiệp Quốc thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu thực tế tình hình tại Tân Cương. Cuối tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ có nhắc đến chuyện vi phạm nhân quyền của Trung Quốc với người Hồi giáo ở Tân Cương, gọi đây là sự xấu hổ lớn với nhân loại. Phía Bắc Kinh thì ngược lại, liên tiếp bác bỏ hành vi sai phạm với người Duy Ngô Nhĩ.
Theo CNBC, không ít báo cáo cho thấy nhận dạng khuôn mặt là một phần trong chương trình giám sát quy mô lớn ở Tân Cương. Chương trình này cũng bao gồm việc thu thập mẫu ADN của nhiều người. SenseNets có liên quan đến chương trình nhận dạng khuôn mặt. Hãng này liệt kê Microsoft trong mục “đối tác” trên trang web.
“Microsoft không có quan hệ hợp tác với SenseNets. Chúng tôi được biết SenseNets sử dụng logo của chúng tôi trên trang web của họ mà không có sự cho phép của chúng tôi. Chúng tôi đã yêu cầu họ xóa nó”, phát ngôn viên Microsoft cho hay hôm 16.3.
Microsoft bán phần mềm nhận dạng khuôn mặt dựa trên sản phẩm đám mây Azure của hãng. Các bên thứ ba có thể mua phần mềm để dùng cho ứng dụng riêng. Tuy nhiên, công ty Mỹ không có quan hệ gì với SenseNets.
Microsoft phải lên tiếng sau khi ông Gevers đăng ảnh chụp màn hình dòng code lấy từ phần mềm của SenseNets. Dòng code này dường như gắn liền với công cụ nhận dạng khuôn mặt của Microsoft. Ông Gevers cho rằng code của Microsoft có thể xuất hiện trong phần mềm của SenseNets vì một nhà phát triển tự trả tiền và đem nó vào, hoặc dùng bản dùng thử miễn phí.
Hãng công nghệ Mỹ đã và đang cố gắng đi đầu trong việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm. Trong tháng 1,CEO Microsoft Satya Nadella từng kêu gọi chính phủ áp quy định về công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Microsoft có bản tuyên bố với sáu điểm là rường cột cho việc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Một trong những điểm đó “giám sát hợp pháp”, ủng hộ các biện pháp bảo vệ quyền tự do của người dân trong các kịch bản giám sát thực thi pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.