Microsoft khai tử Lumia: Khởi đầu hay kết thúc?

18/01/2016 14:00 GMT+7

Vào đầu tháng 2 tới, Microsoft sẽ trình làng chiếc Lumia thế hệ tiếp theo, và cũng là cuối cùng của hãng.

Vào đầu tháng 2 tới, Microsoft sẽ trình làng chiếc Lumia thế hệ tiếp theo, và cũng là cuối cùng của hãng, theo Business Insider.

Lumia 640 sắp có kế nhiệm, nhưng lại là tin buồn với người hâm mộ Lumia - Ảnh: ReutersLumia 640 sắp có kế nhiệm, nhưng lại là tin buồn với người hâm mộ Lumia - Ảnh: Reuters
Theo những thông tin mới đây, Microsoft sẽ công bố tới người dùng yêu thích nền tảng Windows Phone thêm một smartphone thế hệ mới vào đầu tháng 2, cụ thể là vào ngày 1.2. Thiết bị này sẽ được xếp vào phân khúc tầm trung, với tên gọi đồn đoán là Microsoft Lumia 650.

Đáng chú ý, máy sẽ được tích hợp nền tảng Windows 10 Mobile mới nhất, đồng thời sở hữu mức giá phải chăng, hướng tới người dùng phổ thông tại các thị trường mới nổi. Theo đó, Lumia 650 sẽ là mẫu smartphone kế nhiệm chiếc Lumia 640 trước đây.

Về thiết kế, Lumia 650 sẽ là cuộc lột xác ngoạn mục của dòng điện thoại Windows Phone tầm trung. Nguồn tin rò rỉ tiết lộ, chiếc Lumia này sẽ được trang bị khung kim loại, nắp lưng vỏ nhựa tháo rời.

Về cấu hình, Lumia 650 được đồn đoán sẽ trang bị màn hình kích thước 5 inch, độ phân giải HD, RAM 1 GB khá ít ỏi, bộ nhớ trong 8 GB, camera 8 MP cùng đèn flash trợ sáng. Hiện tại, vẫn chưa rõ máy sẽ tích hợp vi xử lý Snapdragon 210 hay 212 của Qualcomm.

Lumia 650 sẽ là sản phẩm khai tử thương hiệu Lumia?
Sự kiện vào ngày 1.2 tới sẽ là lần cuối thương hiệu Lumia được vinh danh? - Ảnh: Reuters
Thế nhưng, thông tin đáng chú ý nhất về mẫu Lumia 650 ở thời điểm hiện tại chính là tương lai của dòng điện thoại Lumia. Theo Business Insider, rất có thể, đây sẽ là mẫu smartphone mang thương hiệu Lumia cuối cùng được Microsoft xuất xưởng trong năm nay.

Nói cách khác, công ty có trụ sở tại Redmond sẽ sớm khai tử dòng điện thoại Lumia chạy Windows Phone bấy lâu. Vô hình chung, điều này đã khiến Microsoft nhận về những ý kiến trái chiều từ người dùng, với cảm xúc chung là tiếc nuối cho thương hiệu Lumia.

Bởi thương hiệu đã gắn liền với Windows Phone ngay khi nền tảng này còn đang loay hoay tìm cho mình chỗ đứng trên nền tảng di động. Điều này cũng có nghĩa, Lumia 950 hoặc Lumia 950XL sẽ không có sản phẩm kế nhiệm trong tương lai.

Tuy nhiên, câu hỏi mà người dùng đặt ra nhiều nhất hiện nay chính là hoạt động hỗ trợ các sản phẩm Windows Phone cũ. Nhiều người lo ngại, việc khai tử thương hiệu Lumia sẽ đồng nghĩa họ không còn nhận được sự hỗ trợ, cũng như các bản cập nhật từ Microsoft.

Tương lai cho Windows Phone?
Microsoft đang có những bước chuyển mình tích cực trong năm mới - Ảnh: Reuters
Trên thực tế, những lo ngại của người dùng là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp cho vấn đề trên. Để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft, người dùng cũng có thể nhanh chóng cập nhật lên nền tảng Windows 10 Mobile.

Tất nhiên, với những thiết bị đã quá già cỗi, và ngay cả phiên bản Windows Phone mới nhất cũng không hỗ trợ, họ có thể tính tới việc tìm mua smartphone mới thay thế. Nhìn chung, tương lai của Windows Phone chính là Windows 10 Mobile.

Còn theo Business Insider, Microsoft có nhiều hơn hai lý do để tiến tới việc xóa bỏ tên tuổi Lumia. Thứ nhất, dù tên gọi Lumia luôn được đặt cho các sản phẩm chạy Windows Phone, nhưng thực chất, đây là cái tên thuộc sở hữu của Nokia.

Chỉ sau khi Microsoft mua lại mảng di động của nhà sản xuất Phần Lan, thương hiệu này được chuyển giao cho Microsoft. Do đó, việc khai tử Lumia có thể hiểu là cách Microsoft làm mới mình, đồng thời hướng tới mục tiêu mới trong tương lai.

Thứ hai, những tin đồn gần đây cho rằng, Microsoft sẽ tung ra dòng điện thoại với tên gọi Surface. Xét ở thời điểm hiện tại, tên gọi Lumia được thay thế bởi Surface là hoàn toàn hợp lý. Việc tận dụng danh tiếng của dòng Surface sẽ giúp mảng kinh doanh di động của Microsoft bay cao hơn.

Cuối cùng, Windows 10 Mobile là biểu tượng cho cuộc cách mạng số của Microsoft ở mảng di động. Do đó, việc sử dụng một thương hiệu nhận diện mới cũng rất quan trọng. Có lẽ, đã tới lúc công ty này cần tới những thay đổi, giúp cải thiện tình hình kinh doanh smartphone ảm đạm hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.