Microsoft chính thức chấm dứt hỗ trợ Windows Vista

12/04/2017 07:58 GMT+7

Sau khi ngừng hỗ trợ chính thức Windows Vista vào ngày 10.4.2012, Microsoft đã ngừng hỗ trợ mở rộng hệ điều hành này ở thời điểm hiện tại, chấm dứt 10 năm hỗ trợ hệ điều hành này.

Theo BGR, kể từ ngày 11.4 người dùng Windows Vista trên toàn cầu sẽ không còn nhận được gói hotfix, các bản vá lỗi bảo mật hoặc bất kỳ gói cập nhật nào. Như vậy, bất cứ ai sử dụng Windows Vista qua cột mốc này đều có thể đối diện với những rủi ro về an ninh và sự tấn công của mã độc có thể gây hại cho máy tính.
Ngoài ra, trình duyệt Internet Explorer 9 trên Vista cũng đã bị ngưng càng khiến người dùng dễ bị tấn công hơn. Đồng thời Microsoft cũng ngừng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các máy tính chạy hệ điều hành này.
Báo cáo từ NetMarketShare cho biết, trong khi hệ điều hành tiền nhiệm của Vista là Windows XP chiếm 7,44% lượng người dùng Windows thì Vista chỉ chiếm 0,72%. Phần còn lại thuộc về các hệ điều hành hiện đại hơn như Windows 7, 8.1 và 10.
Windows Vista được giới thiệu vào ngày 30.1.2007 mang đến một giao diện người dùng mới, nâng cấp đồ họa và phong cách trực quan mang tên Aero. Thông qua sáng kiến Trustworthy Computing, Microsoft đã thực hiện rất nhiều công việc để giúp Vista an toàn hơn so với tiền nhiệm của nó. Ngoài ra, để hệ điều hành phù hợp cho từng đối tượng gia đình và doanh nghiệp, Microsoft đã giới thiệu đến 6 phiên bản Vista khác nhau, gồm Starter, Home Basic, Home Premium, Business, Enterprise và Ultimate.
UAC là một trong những điều khó chịu nhất cho người dùng Windows Vista Ảnh chụp màn hình
Mặc dù vậy, Vista đã nhanh chóng nhận nhiều lời chỉ trích, đặc biệt khi nhiều máy tính không thích ứng với các yêu cầu về phần cứng và phần mềm dẫn đến hiệu năng kém. Hơn nữa, tính năng User Account Control (UAC) làm phiền người dùng với nhiều thông báo khó chịu. Vista cũng cấm sao chép các nội dung truyền thông kỹ thuật số được bảo vệ… Đó là những điều khiến hệ điều hành này bị người tiêu dùng quay lưng.
Sau khi bị nhiều chỉ trích, Microsoft đã cải tiến phiên bản Vista với gói Service Pack 2 ra mắt trong năm 2009 trước khi công bố phiên bản kế nhiệm Windows 7 vào cuối tháng 10 cùng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.