Máy tính đọc não bộ của Facebook đạt tiến bộ đáng kể

Thu Thảo
Thu Thảo
01/08/2019 07:26 GMT+7

Hãng mạng xã hội số một thế giới đang tiến gần hơn đến việc biến máy tính đọc não người của mình trở thành hiện thực.

Theo CNBC, sau khi công bố ý tưởng về máy tính đọc não bộ tại hội nghị nhà phát triển năm 2017, hôm 30.7, Facebook tiết lộ hãng đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển thiết bị đeo không xâm lấn, cho phép người đeo gõ câu chữ bằng suy nghĩ.
Facebook Reality Labs, bộ phận nghiên cứu các sản phẩm và phần cứng công nghệ dài hạn của Facebook, đã và đang làm việc với nhiều nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, San Francisco để phát triển thiết bị. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications mới đây tả cách các nhà nghiên cứu sử dụng giao diện não - máy tính để giải mã trực tiếp ý nghĩ từ não người lên màn hình.
Giới nghiên cứu làm việc với ba bệnh nhân đang điều trị bệnh động kinh và được cấy điện cực vào não. Thử nghiệm công nghệ mới sẽ kéo dài cả năm. Các nhà phát triển cho biết kết quả thử nghiệm còn có thể giúp phát triển thiết bị liên lạc cho các bệnh nhân không còn khả năng nói sau khi mắc chấn thương não nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ và chấn thương tủy sống.
Dù vậy, thử nghiệm thành công có khả năng liên quan nhiều hơn đến nỗ lực phát triển kính thực tế tăng cường của Facebook. Andrew Bosworth, Phó chủ tịch mảng thực tế ảo, thực tế tăng cường của Facebook, cho biết: "Hôm nay chúng tôi chia sẻ cập nhật quá trình phát triển thiết bị đeo được và không xâm lấn, cho phép chúng ta gõ câu chữ chỉ bằng cách tưởng tượng những gì mình muốn nói. Tiến bộ của chúng tôi cho thấy tiềm năng thực sự cho tương lai tương tác giữa thông tin đầu vào và kính thực tế tăng cường".
Dù đạt tiến bộ, hãng công nghệ Mỹ không cho rằng thiết bị sẽ sớm đến tay người dùng. Công ty nói rằng thiết bị hiện còn cồng kềnh, chậm chạp và không đáng tin cậy dù tiềm năng của nó là rất đáng kể. Hãng đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện công nghệ tiên tiến trong tương lai.
Facebook không phải hãng duy nhất ở Thung lũng Silicon quan tâm đến ý tưởng về giao diện não người và máy tính. Start-up não người - máy tính Neuralink của tỉ phú Elon Musk gây nhiều chú ý về nỗ lực của mình trong thời gian gần đây. Đầu tháng này, ông Musk thông báo Neuralink tính thử nghiệm trên người từ trước cuối năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.