Máy lọc không khí có chống được virus Corona?

Thành Luân
Thành Luân
17/02/2020 11:26 GMT+7

Máy lọc không khí chủ yếu để lọc một hoặc nhiều chất gây ô nhiễm trong không khí mà không phải được dùng để tiêu diệt virus như chủng Corona .

Theo GizChina, với dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới gây ra tăng mạnh như hiện nay, một số người dùng được cho là sẽ chọn máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà và ngăn chặn sự lan truyền của virus. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo mới đây về cơ chế kiểm soát và phòng ngừa chung ở Trung Quốc, một số chuyên gia cho rằng sử dụng máy lọc không khí có thể không nhất thiết dùng để lọc virus.
Feng Luzhao, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết: “Máy lọc không khí thường được sử dụng trên thị trường bao gồm quạt và các thiết bị lọc. Quạt hút trong không khí trong nhà, và thành phần lọc lọc ra các chất ô nhiễm khác nhau thông qua sự hấp phụ. Sau đó, nó làm cạn kiệt không khí được lọc. Không có yêu cầu về tỷ lệ tiêu diệt virus hoặc các vi sinh vật gây bệnh khác. Vì vậy, nó có thể không lọc được virus”.
Các chuyên gia cho rằng máy lọc không khí chủ yếu được thiết kế để lọc một hoặc nhiều chất gây ô nhiễm trong không khí. Đồng thời, họ cũng khuyên các hộ gia đình nên đảm bảo ngôi nhà được mở thông thoáng hằng ngày, tuy nhiên ở những quốc gia như Trung Quốc đang có nhiệt độ tương đối thấp nên khi mở cửa sổ để thông gió, các gia đình nên chú ý đến chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời để tránh cảm lạnh.
Được biết, các công nghệ lọc không khí được sử dụng phổ biến hiện nay là: công nghệ hấp phụ, công nghệ ion âm (dương), công nghệ lọc hiệu quả cao HEPA, công nghệ thu gom bụi tĩnh điện… Theo nghĩa này, các công nghệ vật liệu bao gồm xúc tác quang, than hoạt tính, sợi tổng hợp… Các máy lọc không khí trên thị trường hầu hết sử dụng nhiều công nghệ lọc và vật liệu cùng một lúc.
Như vậy, nếu các gia đình đang nghĩ rằng máy lọc không khí có thể giúp họ tránh virus Corona thì giờ đây có thể chuyển sang các phương pháp khác. Máy lọc không khí được tạo ra nhằm đến mục tiêu nhất định, tuy nhiên đó không phải là diệt virus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.