Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì pin dự phòng bốc khói

23/08/2016 14:26 GMT+7

Một máy bay chở khách của hãng Skymark Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Hokkaido (Nhật Bản) vào sáng sớm 22.8 sau khi pin dự phòng smartphone của một hành khách bốc khói, theo Japantimes.

Trích dẫn thông tin từ giới chức Bộ Giao thông Nhật Bản, hãng tin NHK cho biết chuyến bay số hiệu 732 vừa rời khỏi sân bay New Chitose (gần Sapporo) chỉ sau 15 phút đã phải quay đầu do phát hiện khói bốc ra từ thỏi pin dự phòng của một hành khách.
Chuyến bay 732 sau đó đã hạ cánh khẩn cấp an toàn ở sân bay New Chitose vào khoảng 0 giờ 45 phút, theo giờ địa phương. Báo cáo từ NHK cho biết không có ai trong số 170 hành khách trên chuyến bay bị thương, nhưng có hai tiếp viên hàng không đã bị bỏng nhẹ ở tay khi cố gắng dập khói bốc ra từ cục pin sạc dự phòng nóng và làm tràn dung dịch ra ngoài.
Nữ hành khách sở hữu pin dự phòng trên cho biết cô nghe thấy tiếng nổ sau khi máy bay hoàn tất nâng độ cao, sau đó pin nằm trong túi đặt dưới ghế phía trước bắt đầu bốc khói trắng. Một mùi hôi khó chịu đã lan ra cabin và hành khách trở nên hoảng loạn.
Được biết, chuyến bay 732 của Skymark Airlines đang trên đường bay đến sân bay Haneda (Tokyo).
Thông tin trên cho thấy mối nguy hiểm từ những cục pin dự phòng, vốn là phụ kiện được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử ngày nay, đối với an toàn bay. Trước đó, vào ngày 8.10.2015, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành một đạo luật mới đề cập đến vấn đề mang theo những viên pin dự phòng lên máy bay. Cụ thể, những thỏi pin thuộc loại lithium đang sử dụng phổ biến trên smartphone, máy ảnh... sẽ bị hạn chế đến mức tối đa mang lên và để trong khoang hành lý của máy bay.
Nguyên nhân được FAA đưa ra là vì pin lithium sẽ là nguồn cung cấp chất cháy, tiếp nhiên liệu khá tốt cho các vụ cháy trên máy bay, cụ thể hơn là tại khoang hành lý.
Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp đặc biệt được đặc cách mang pin loại này lên máy bay, song chúng vẫn phải được kiểm tra kỹ lưỡng và đóng gói tách biệt rất mất thời gian cũng như là bị hạn chế về số lượng và kích thước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.