Mất bao nhiêu tiền để mua iPhone 'Made in America'?

14/06/2016 10:54 GMT+7

Sau những chỉ trích vì chọn Trung Quốc làm nơi sản xuất thiết bị của mình thay vì Mỹ, Apple bắt đầu chiến dịch “Made in America” với Mac Pro vào năm 2013. Nhưng công ty sẽ không dừng lại ở đó.

Theo PhoneArena, với khoản tiền đầu tư cho hoạt động sản xuất thiết bị tại Mỹ lên đến 100 triệu USD, Apple rõ ràng không muốn chỉ đơn giản là dừng lại ở việc sản xuất Mac Pro. Điều này sẽ được mở rộng ra nhiều thiết bị khác, có thể bao gồm cả iPhone.
Ở thời điểm hiện tại, iPhone vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc, và đội ngũ chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra những con số để đánh giá chính xác chi phí mà Apple sẽ phải bổ sung để sản xuất một iPhone ngay trên quê nhà của mình.
Lấy ví dụ với iPhone 6S Plus, chiếc điện thoại đang được chào bán với giá khởi điểm 749 USD. MIT đặt ra hai kịch bản có thể xảy ra khi iPhone 6S Plus được sản xuất tại Mỹ.
Kịch bản thứ nhất: Apple tiến hành lắp ráp iPhone 6S Plus tại Mỹ. Điều này có nghĩa Apple vẫn sẽ sử dụng các thành phần linh kiện nhập từ nước ngoài về. Các công ty cung cấp thành phần dành cho iPhone 6S Plus của Apple phần lớn tập trung tại Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, với con số khoảng 766 nhà cung cấp.
Ước tính của MIT cho rằng, sau khi nhập các thành phần linh kiện vào Mỹ, chi phí lắp ráp cho mỗi chiếc iPhone 6S Plus sẽ được nâng lên từ 30 - 40 USD. Điều này bao gồm chi phí nhân công ở Mỹ cao hơn, cùng với chi phí vận chuyển.
Kịch bản thứ hai: Các thành phần linh kiện cũng như hoạt động lắp ráp được thực hiện tại Mỹ. Trong trường hợp này, chi phí của iPhone 6S Plus sẽ tăng vọt lên từ 60 - 100 USD. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc iPhone của Apple sử dụng khoảng 75 nguyên tố trong bảng các nguyên tố hóa học, với nhiều nguyên tố không có sẵn tại Mỹ.
Thậm chí ngay cả vỏ ngoài của máy cũng dựa vào vật liệu của các quốc gia khác. Nhôm được lấy ra từ bô xít, trong khi mỏ bô xít lại không có ở Mỹ, vì vậy Apple phải nhập nhôm về từ Trung Quốc nếu hãng không thay đổi thiết kế vỏ hoàn toàn.
Như vậy, nếu một iPhone 6S Plus được sản xuất và lắp ráp tại Mỹ hoàn toàn, chi phí khởi điểm mà khách hàng phải bỏ ra có thể lên đến 849 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.