Mark Zuckerberg ngưng 'xả' cổ phiếu vì Facebook xuống giá

Thu Thảo
Thu Thảo
04/01/2019 17:03 GMT+7

CEO Mark Zuckerberg của mạng xã hội Facebook ngừng hoạt động bán cổ phiếu doanh nghiệp mình sáng lập trong những tháng cuối năm 2018 vì cổ phiếu liên tiếp lao dốc.

Theo Bloomberg, nhà đồng sáng lập Facebook không hề bán cổ phiếu Facebook nào trong quý 4/2018, khi cổ phiếu hãng lao dốc 20% vì nhiều vụ bê bối lẫn đợt lao dốc chứng khoán rộng hơn. Theo dữ liệu cũng do hãng tin Mỹ ghi nhận, đây là quý đầu tiên sau hơn hai năm, Zuckerberg không bán cổ phiếu Facebook.
Tỉ phú 34 tuổi nói hồi tháng 9.2017 rằng ông sẽ bán từ 35 triệu đến 75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng sau đó theo một phần cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản cá nhân trong cả cuộc đời. Từ đó, ông bán khoảng 30,4 triệu cổ phiếu, trị giá gần 5,6 tỉ USD.
Các giao dịch được lên lịch trước với kế hoạch giao dịch 10b5-1, có thể gồm các tham số như giá cả và giới hạn số lượng. Vanessa Chan, phát ngôn viên Facebook, không bình luận về hành động cá nhân của CEO.
Zuckerberg bán 5,6 tỉ USD giá trị cổ phiếu từ quý 4/2017 Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu Facebook giảm kỷ lục 38% từ mức 218,62 USD đạt được hôm 25.7.2018 vì hãng mạng xã hội liên tiếp đối mặt nhiều bê bối, chỉ trích về việc xử lý dữ liệu người dùng và kiểm soát nội dung. Zuckerberg thừa nhận các vấn đề sẽ mất nhiều năm để khắc phục. Đợt lao dốc cổ phiếu khiến tài sản Zuckerberg mất 32,7 tỉ USD tính đến ngày 3.1, khiến ông trượt xuống hạng bảy trong danh sách Bloomberg Billionaires các tỉ phú giàu nhất thế giới.
Chan Zuckerberg Initiative là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn được Zuckerberg và vợ ông, bà Priscilla Chan, quản lý. Nó không phải là tổ chức từ thiện. Điều này đồng nghĩa với việc cả hai có thể thực hiện các khoản đầu tư từ thiện và hậu thuẫn chính trị. Tổ chức đặt mục tiêu làm giảm bất bình đẳng và xây dựng công nghệ để thúc đẩy thay đổi, một phần thông qua các khoản đầu tư vào y tế, giáo dục.
Tổng cộng, giới giám đốc điều hành và quản lý cấp cao của Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet bán khoảng 7,1 tỉ USD giá trị cổ phiếu năm 2018, mức cao nhất từ năm 2016, khi họ bán tổng cộng 10,7 tỉ USD giá trị cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.