Mảng xe tự lái của Alphabet có thể đạt 114 tỉ USD doanh thu năm 2030

Thu Thảo
Thu Thảo
07/12/2018 17:53 GMT+7

Thí điểm thương mại đầu tiên mà Waymo, hãng phát triển xe tự lái thuộc Alphabet, triển khai có thể nhỏ, song Phố Wall có dự báo lớn về tương lai tài chính công ty.

Theo ước tính cơ sở của ngân hàng đầu tư UBS, đơn vị xe tự lái của Alphabet có thể đạt 114 tỉ USD doanh thu trong năm 2030. Trong thử nghiệm taxi tự lái ở vùng ngoại ô xung quanh Phoenix, Waymo sẽ tính phí một nhóm nhỏ khách hàng. Mức phí này cạnh tranh với phí của Lyft và Uber.
Khi Waymo ngày càng bổ sung nhiều xe và địa điểm hơn, hãng có thể cấp phép bản đồ và hệ thống điều hành xe tự lái cho các dịch vụ khác hoặc cho nhà sản xuất ô tô. Waymo cũng có thể kiếm tiền từ giải trí hoặc quảng cáo nhắm đến khách hàng, nhà phân tích Eric Sheridan của ngân hàng UBS cho hay.
Hồi tháng 6.2017, Intel công bố nghiên cứu dự báo mảng xe tự hành có thể đem về 800 tỉ USD doanh thu tích lũy vào năm 2035. Ước tính từ UBS chỉ bao gồm doanh thu của Waymo từ các dịch vụ liên quan đến taxi tự hành, dù ông Sheridan cho rằng hãng cũng có cơ hội từ mảng logistics và giao hàng thương mại.
Ngoài Waymo, nhiều hãng công nghệ và ô tô khác đang chạy đua khởi động dịch vụ taxi tự lái riêng, trong đó có GM Cruise và Uber. Trong khi công nghệ của Waymo được xem là tiên tiến nhất, họ vẫn còn nhiều lo ngại về quy định và an toàn. Thí điểm thương mại của Waymo vẫn sẽ bao gồm tài xế an toàn để giám sát các chuyến đi, ít nhất là những chuyến đầu.
Nhìn chung, ngân hàng UBS chốt tổng giá trị của Waymo vào khoảng 25 tỉ USD đến 135 tỉ USD. Trường hợp cơ bản, ước tính giá trị Waymo là 75 tỉ USD. Ngân hàng Morgan Stanley thì ước tính hãng có giá 45 tỉ USD hồi tháng 8, có tiềm năng lên đến 75 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.