Malaysia không ngại dùng hàng 5G Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
03/06/2019 11:10 GMT+7

Chiến dịch chống thiết bị viễn thông Huawei Technologies của Mỹ đang khiến một số nước nghĩ lại về việc dùng hàng của doanh nghiệp Trung Quốc, song Malaysia không là một trong số đó.

Theo CNN, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chia sẻ tại Tokyo (Nhật Bản) trong tuần trước rằng quốc gia Đông Nam Á này cố gắng sử dụng càng nhiều càng tốt công nghệ của Huawei. Ông Mahathir còn khen năng lực nghiên cứu của Huawei.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều tháng qua chạy chiến dịch chống hàng 5G của Huawei. Mới đây, Washington còn ngăn công ty Mỹ bán linh kiện, công nghệ cho hãng Trung Quốc và kêu gọi đồng minh không dùng hàng Huawei cho mạng 5G thế hệ mới. Mỹ cho rằng Bắc Kinh có thể dùng thiết bị Huawei để do thám nước ngoài. Cáo buộc này nhiều lần bị doanh nghiệp phủ nhận.
Vấn đề quanh Huawei khiến chính phủ và nhà cung ứng viễn thông các nước phải đưa ra lựa chọn khó khăn về việc sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G. Một số nhà mạng lớn bỏ khả năng dùng sản phẩm của Huawei. Tuần qua, Huawei thua Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan trong cuộc đua giành hợp đồng 5G từ nhà mạng Nhật Bản Softbank.
Ở Malaysia, Huawei hợp tác với nhà mạng Maxis để thử nghiệm 5G hồi đầu năm. Hãng cũng bán smartphone ở nước này và có văn phòng tại đây. Ông Mahathir cho hay chính phủ của ông khó lòng có quyết định cứng rắn ngay cả khi ông thừa nhận nhiều lo ngại xung quanh Huawei. “Chúng tôi quá nhỏ để có ảnh hưởng lên công ty. Có thể có một số hoạt động do thám, nhưng do thám Malaysia thì có gì? Chúng tôi hoàn toàn cởi mở”, ông Mahathir nói.
[VIDEO] Huawei ra mắt xe buýt 5G đầu tiên thế giới
Glenn Schloss, phát ngôn viên Huawei, cho biết doanh nghiệp “chưa từng bị yêu cầu cung cấp quyền truy cập vào công nghệ hay cung cấp bất cứ dữ liệu, thông tin nào về công dân, tổ chức cho chính phủ”. Dù thế, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn cho rằng lệnh cấm cơ quan chính phủ sử dụng công nghệ của Huawei là cần thiết để “bảo đảm rằng mạng lưới chuyển thông tin của Mỹ đáng tin cậy” và “không kết thúc trong tay Trung Quốc".
Cách đây không lâu, Thủ tướng Malaysia từng trả lời báo Đức rằng căng thẳng hiện thời có khả năng đến từ “lợi thế lớn” của Huawei so với công nghệ Mỹ, và hành động của Mỹ thiếu tính cạnh tranh. “Chúng ta phải chấp nhận rằng Mỹ không thể mãi mãi là nước số một thế giới, có công nghệ tốt nhất thế giới”, ông Mahathir chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.