MacBook 12 inch - lựa chọn cho người thường di chuyển

18/04/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple được đi kèm cổng USB-C để truyền dữ liệu kiêm chức năng sạc pin, cùng với đó là bàn phím và touchpad được thiết kế mới, gói gọn trong trọng lượng chỉ khoảng 900 gram.

(TNO) Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple được đi kèm cổng USB-C để truyền dữ liệu kiêm chức năng sạc pin, cùng với đó là bàn phím và touchpad được thiết kế mới, gói gọn trong trọng lượng chỉ khoảng 900 gram.

Siêu mỏng và nhẹ

MacBook 12 inch mới của Apple được đánh giá là sản phẩm Mac nhẹ hơn bao giờ hết, nhờ vào tất cả những nỗ lực thu nhỏ thành phần bên trong. Ví dụ, bo mạch chính nhỏ hơn 67% so với MacBook Air 11 inch, trong khi thân được làm bằng nhôm mạ anodized.

Một điều rất đáng ca ngợi trên sản phẩm mới của Apple chính là việc công ty đã bổ sung thêm tùy chọn màu sắc mới trên sản phẩm, gồm xám và vàng đồng thay vì chỉ màu bạc duy nhất. Cả ba lựa chọn màu sắc bạc, xám và vàng đồng có các góc được bo tròn thanh lịch và nắp dễ mở, mặc dù nó không trang bị biểu tượng Apple có khả năng sáng lên.
 
MacBook mới mang tính đột phá về thiết kế
Trọng lượng của MacBook mới chỉ nặng 907 gram, nhẹ hơn so với MacBook Air 13 inch, thậm chí còn nhỏ gọn hơn so với MacBook Air 11 inch (nặng 1,08 kg).

USB-C mới mẻ

Nếu là một người cần sự tối giản, thì MacBook mới sẽ là lựa chọn tốt. Ở mặt bên của máy, bạn sẽ chỉ thấy 2 cổng kết nối là jack cắm tai nghe (phải) và cổng USB-C (trái). Bạn sẽ không tìm thấy một cổng USB 3.0 tiêu chuẩn, khe cắm thẻ SD hoặc cổng nào khác. Cổng sạc MagSafe cũng biến mất.

Cổng USB-C là một tiêu chuẩn kết nối mới, cho phép bạn sạc pin, kết nối USB và xuất tín hiệu video ra màn hình ngoài. Đó là một cổng kết nối linh hoạt, nhưng bị hạn chế nếu như bạn không trang bị cho nó các phụ kiện. 
USB-C là bước đi trước thời đại của Apple, nhưng khiến người dùng cảm thấy phiền toái
Ví dụ, để sạc iPhone bằng MacBook hoặc kết nối với máy ảnh, bạn phải mua một adapter USB-C-to-USB với giá 19 USD. Ngoài ra, còn có phụ kiện USB-C Digital AV multiport adapter được Apple bán riêng với giá 79 USD, cho phép bạn kết nối đồng thời với màn hình ngoài, thiết bị USB và cổng sạc USB-C cho MacBook.

Chất lượng màn hình tuyệt vời

MacBook 12 inch đi kèm với màn hình Retina độ phân giải 2.304 x 1.440 pixel, sử dụng panel IPS với góc nhìn siêu rộng, mang đến trải nghiệm xem phim tuyệt vời.

Các bài kiểm tra cho thấy, màn hình trên MacBook mới cung cấp chất lượng hình ảnh khá tốt với 101,8% gam màu sRGB (cao hơn là tốt hơn), so với 97% trên Dell XPS 13 phiên bản cảm ứng, và 93,9% trên Asus Zenbook UX305. Con số này trên MacBook Air 13 inch là 63%.
Màn hình Retina trên MacBook 12 inch cho chất lượng hiển thị sắc nét
Màn hình MacBook mới có độ sáng trung bình 353 nits, vượt qua mức 261 nits trên Dell XPS 13, 295 nits trên Dell XPS 13 Touch, 281 nits trên Asus Zenbook UX305 và 288 nits trên MacBook Air 13 inch. Độ sáng cao giúp người sử dụng có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung trong điều kiện ánh sáng chói chang.

Bàn phím phẳng, nhưng nhanh

Điều đáng ngạc nhiên nhất về MacBook mới là việc đánh máy trở nên nhanh hơn với bàn phím hoàn toàn mới, mặc dù nó thỉ dày 0,5 mm, thấp hơn cả Surface Pro với bàn phím cover dày 1 mm (các laptop du lịch thông thường có kích thước phím dày khoảng 1,5 mm).

Cơ chế bàn phím Butterfly mới được phát triển để thay thế thiết kế truyền thống cũng giúp mở rộng diện tích bề mặt chính thêm 17%, trong khi cung cấp độ cong sâu hơn cho mỗi phím.

Thiết kế mới giúp tốc độ gõ trên bàn phím mới của MacBook 12 inch nhanh hơn nhiều
Bài kiểm tra trên 10FastFingers.com, người thử nghiệm đã đạt tốc độ gõ 70 từ/phút (wpm), so với 65 wpm trên MacBook Air 13 inch. Mặc dù vậy, MacBook mới gặp nhiều lỗi hơn (trung bình 6, so với 3,6), cùng với đó cảm giác bàn phím của MacBook Air êm hơn so với MacBook mới.

Giống như MacBook Pro 13 inch mới, MacBook 12 inch trang bị trackpad Force Touch với tính năng phản hồi xúc giác để hiểu được cách mà bạn muốn khi nhấn vào nó. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ nhạy của áp lực nhấp chuột qua menu System Preferences.

Âm thanh tốt, nhưng webcam gây thất vọng

Mặc dù kích thước loa trên máy không phải là lớn, nhưng chất lượng âm thanh của nó rất tuyệt vời. Khi được nâng lên mức âm lượng tối đa nhưng tiếng hát không bị bể.

Đáng buồn là webcam trên MacBook mới vẫn chỉ dừng lại ở độ phân giải 480 p (848 x 480 pixel), hỗ trợ tính năng FaceTime. Thử nghiệm với ứng dụng Photo Booth, mặc dù khả năng nhận diện màu sắc của nó vẫn tốt, nhưng chất lượng hình ảnh trông có vẻ khá mờ khi phóng to. Trong điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh thậm chí còn tồi tệ hơn.

Webcam trên MacBook mới gây thất vọng với độ phân giải 480 p
Hiệu suất làm việc ổn

Trong khi rất nhiều máy tính xách tay siêu di động trong phạm vi giá này sử dụng bộ xử lý Core i5, nhưng Apple chỉ lựa chọn phiên bản Core M tiết kiệm điện năng với tốc độ 1,1 GHz, hoạt động không cần quạt tản nhiệt. Máy cũng đi kèm RAM 8 GB và 256 GB bộ nhớ flash qua khe cắm PCIe.

Với phép thử Geekbench 3, hiệu suất của MacBook mới đạt 4.631 điểm, hơi cao hơn so với Asus Zenbook UX305 dùng CPU Core M là 4.623 điểm. Dell XPS 13 cao hơn khoảng 1.000 điểm (5.653) trong cùng thử nghiệm, nhưng sử dụng CPU Core i5, giống trên MacBook Air 2014 đạt 5.393 điểm.

Bộ nhớ flash mang lại cho MacBook mới mức đánh giá tốt. Trong thử nghiệm với việc chuyển tập tin, MacBook có tốc độ di chuyển là 254,4 MBps, cao hơn so với 154,2 MBps trên XPS 13, và 154,2 MBps trên Asus Zenbook UX305.

Đừng mong đợi chơi game trên MacBook mới do chỉ sử dụng đồ họa Intel HD 5300. Ngau cả khi ở độ phân giải thấp 1.280 x 800 pixel, MacBook cũng chỉ có khả năng xử lý chất lượng 27 khung hình/giây với World of Warcraft.

Thời lượng pin trên mức trung bình, làm mát tốt

Apple phát triển công nghệ pin bậc thang mới, chèn vào mọi ngóc ngách của MacBook mới. Màn hình mỏng cũng là điều giúp tiết kiệm pin trên máy. Và theo Apple tuyên bố, hiệu quả điện năng trên sản phẩm này cao hơn 30% so với bất kỳ MacBook nào khác. Kết quả là, MacBook mới cung cấp độ bền khá ấn tượng khi thời lượng pin kéo dài 8 giờ 43 phút thông qua bài test Laptop Mag Battery Test (lướt web liên tục qua Wi-Fi ở độ sáng 100 nits).

Thiết kế pin trên MacBook 12 inch mới là một sự thay đổi lớn
Nhờ sử dụng CPU Core M không cần quạt tản nhiệt nên MacBook mới hoạt động khá yên tĩnh, nhưng rất mát. Sau khi thử trình chiếu một video Hulu trong 15 phút, touchpad chỉ đạt 27 độ C, còn bàn phím là 30 độ C. Phần dưới hệ thống có nhiệt độ không vượt ngưỡng 35 độ C.

Đánh giá chung

Nhìn chung MacBook mới được xem là bước đi trước thời đại của Apple với rất nhiều điều mà nhiều hãng sản xuất chưa hướng đến. Sản phẩm gọn nhẹ, màn hình hiển thị chất lượng tốt, tuổi thọ pin dài nhưng lại cần phải mua phụ kiện để bổ sung cổng kết nối.

Ưu điểm

•    Thiết kế nhôm mỏng trông rất đẹp mắt

•    Mang đến ba lựa chọn màu sắc

•    Bàn phím có tốc độ gõ khá nhanh

•    Loa âm thanh stereo tuyệt vời

•    Tuổi thọ pin mạnh mẽ

Nhược điểm

•    Phải sử dụng phụ kiện dongle/adapter để kết nối với các thiết bị ngoài

•    Giá còn quá cao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.