Mã độc tống tiền WannaCry: Tin tặc nhận được 50.000 USD giá trị bitcoin

16/05/2017 20:40 GMT+7

Mặc dù đã khóa các tập tin của hơn 200.000 máy tính trên toàn cầu nhưng nhóm tin tặc The Shadow Brokers mới chỉ nhận được khoảng 50.000 USD giá trị bitcoin tiền chuộc để mở khóa.

Bắt đầu từ hôm 12.5, một loại mã độc với tên gọi WannaCry đã mở ra cuộc tấn công mạng với quy mô cực lớn trên 150 quốc gia khiến cho nhiều tập tin của người dùng bị khóa. Nếu muốn có quyền mở khóa, nạn nhân phải trả cho các hacker giá trị bitcoin 300 USD. Sau 72 giờ kể từ ngày đầu tiên của cuộc tấn công, khoản tiền này sẽ được tăng lên gấp đôi ở mức 600 USD giá trị bitcoin, và sau bảy ngày các tập tin có thể bị khóa vĩnh viễn.
Theo CNBC, James Smith, Giám đốc điều hành Elliptic, một công ty khởi nghiệp tại London (Anh) đang giúp các cơ quan thực thi pháp luật theo dõi tội phạm tấn công mạng bằng virus WannaCry, cho biết công ty của ông đã phát hiện ra rằng, kể từ ngày đầu phát tán đến sáng 15.5, có khoảng 50.000 USD giá trị thanh toán bitcoin đã được thực hiện cho các hacker để được mở khóa quyền truy cập máy tính. Tuy số tiền thanh toán cho đến nay không phải là nhỏ, nhưng nếu so với bản chất và quy mô toàn cầu của cuộc tấn công thì con số trên vẫn chỉ ở mức tương đối khiêm tốn.
Theo các chuyên gia, một trong những lý do chính khiến tin tặc chưa nhận được số tiền nhiều hơn là vì quá trình thanh toán chậm và không hề đơn giản. Thực tế nhiều người vẫn không biết làm sao để có được tiền bitcoin và cách thức thanh toán bằng bitcoin như thế nào.
“Nếu được yêu cầu phải trả bằng bitcoin, nhiều người sẽ hỏi bitcoin là gì. Bản thân quá trình giải mã và thanh toán bằng bitcoin đã là một vấn đề khó giải quyết. Để có được một khoản tiền kỹ thuật số có thể sẽ mất một thời gian, sau đó thiết lập một tài khoản thông qua một ví tiền ảo bitcoin và thực hiện trao đổi cũng sẽ cần đến một quá trình xử lý khác nữa”, ông James Smith giải thích.
Không giống như các đối thủ khác trong “thị trường tống tiền”, nhóm tin tặc tạo ra WannaCry không cho thấy sự liên kết hợp lý để nhận được tiền chuộc với người sử dụng mạng. Nhóm này chỉ yêu cầu người dùng có máy tính bị nhiễm virus thanh toán và sau đó… chờ đợi mà không có một tài khoản ví bitcoin riêng cho nạn nhân.
Cho dù thanh toán bằng bitcoin có một lợi thế là khó tìm ra danh tính, nhưng các cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc với nhiều đơn vị công nghệ để tìm ra cách theo dõi lượng bitcoin lưu chuyển. Đồng thời, các chuyên gia bảo mật và cơ quan chính phủ cũng kêu gọi mọi người không nên trả tiền chuộc vì cho đến nay không thấy bằng chứng tin tưởng nào cho thấy nhóm tội phạm mạng này sẽ trả quyền mở khóa các tập tin cho người dùng.

tin liên quan

Xuất hiện làn sóng 'ăn theo' mã độc tống tiền WannaCry
Sau khi mã độc tống tiền (ransomware) WannaCry hoành hành trên phạm vi toàn cầu, các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện được một làn sóng mới ăn theo WannaCry với phương thức lây nhiễm và địa chỉ đòi tiền chuộc thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.