Mã độc sẽ thông minh và nguy hiểm hơn trong năm 2018

30/11/2017 19:29 GMT+7

Tin tặc đang ngày càng áp dụng những tiến bộ về trí thông minh nhân tạo để phát triển mã độc tấn công vào các dịch vụ thương mại, thiết bị IoT và cả người dùng.

Công ty bảo mật Fortinet vừa đưa ra những dự đoán về tình hình an ninh mạng có thể trong năm 2018, đồng thời phác họa những tác động tiềm tàng của các cuộc tấn công mạng lên nền kinh tế toàn cầu.
Theo dự đoán, vào năm 2018 sẽ có sự trỗi dậy của hivenet và swarmbot có khả năng tự học hỏi. Cụ thể, tội phạm mạng sẽ áp dụng biện pháp thay thế botnet bằng những cụm thiết bị có trí thông minh đã bị xâm nhập được gọi là hivenet để tạo ra những hướng tấn công hiệu quả hơn.
Hivenet sẽ lợi dụng khả năng tự học hỏi để tấn công hiệu quả những hệ thống yếu kém trên một quy mô chưa từng thấy. Chúng sẽ có khả năng liên lạc với nhau, tự hành động dựa trên trí thông minh cục bộ được chia sẻ.
Vì lý do đó, hivenet sẽ có thể tăng trưởng theo cấp số nhân thành đàn, tăng khả năng tấn công nhiều nạn nhân tại cùng một thời điểm, đồng thời cản trở những biện pháp giảm thiểu hay ngăn chặn. Mặc dù những cuộc tấn công này vẫn chưa tận dụng công nghệ bầy đàn bởi vốn đã có dấu ấn trong mã code, nhưng các thế lực chống phá vẫn có thể tìm cách chuyển đổi nó nhằm tạo khả năng tự học hỏi cao hơn.
Ngoài ra, trong năm 2018 cũng sẽ tiếp tục bùng nổ xu hướng tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware), với mục tiêu tạo ra nhiều dòng doanh thu, ransomware có thể sẽ nhắm tới các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và dịch vụ thương mại khác. Các mạng lưới siêu kết nối, phức tạp mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã phát triển có thể sẽ trở thành “điểm chết” cho hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, hạ tầng trọng yếu, và tổ chức y tế.
Dự báo, tội phạm mạng sẽ tiến hành kết hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo với các biện pháp tấn công đa hướng nhằm dò quét, phát hiện và lợi dụng những điểm yếu trên môi trường của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.
Được biết, FortiGuard Labs cũng đã ghi nhận 62 triệu lần phát hiện malware trong một quý năm 2017. Trong số hàng triệu những lần phát hiện malware ghi nhận được, có 16.582 biến thể phát sinh từ 2.534 dòng malware. Một trong năm tổ chức cũng báo cáo trường hợp malware tấn công thiết bị di động. Với việc malware ngày càng được tự động hóa cao thì tình hình sẽ càng trở nên cấp bách hơn trong những năm sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.