Lý do khiến Apple loại bỏ nút Home vật lý trên iPhone 7

15/09/2016 10:35 GMT+7

Ngoài jack âm thanh 3,5 mm, một trong những tính năng nổi bật của iPhone là nút Home vật lý cũng đã bị Apple loại bỏ trên bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus mới nhất. Vì sao Apple lại quyết định làm điều này?

Theo PhoneArena, có thể nói rằng nút Home vật lý là một trong những yếu tố dễ nhận biết nhất của một chiếc iPhone so với các đối thủ cạnh tranh (ngoại trừ một số sản phẩm nhái đến từ Trung Quốc). Tuy nhiên, yếu tố này đã được Apple thay thế bằng một nút Home cảm ứng dựa trên công nghệ Force Touch kết hợp với động cơ rung có tên Tapic Engine, nhằm mang đến một cảm giác giống như khi bạn nhấn vào một nút vật lý.
Phản hồi mới sẽ tạo ra một cảm giác như một phần ở phía dưới điện thoại đang rung, và bạn có thể điều chỉnh cường độ phản hồi này (dựa vào 1 đến 3 cường độ rung khác nhau), nhưng không phải là lựa chọn có thể mô phỏng đầy đủ những cú click như trên phím vật lý.
Một câu hỏi đặt ra đó là lý do vì sao khiến Apple đã chính thức loại bỏ nút Home vật lý? Có ba lý giải dành cho vấn đề này được đưa ra.
Thứ nhất, Apple chỉ ra rằng hàng triệu người dùng không bao giờ sử dụng phím Home vật lý trên iPhone. Cụ thể, ở hầu hết các quốc gia châu Á và các quốc gia khác như Brazil, người dùng iPhone sử dụng hệ thống nút nổi trên màn hình như là một lựa chọn thay thế hoàn toàn cho nút Home vật lý. Tính năng gọi là AssistiveTouch ẩn sâu trong các menu và được thiết kế dành cho người dùng khuyết tật - vốn gặp khó khăn khi nhấn vào nút vật lý. Tuy nhiên, trái ngược với mục đích thiết kế ban đầu, nó được sử dụng cho một lý do hoàn toàn khác của người dùng iPhone, đó là ngăn chặn sự hao mòn của nút Home vật lý. Bằng cách này, khi một ai đó muốn bán iPhone của mình, họ có thể thu về được mức giá tốt nhất có thể.
Sự cố với Touch ID trên iPhone 6 cập nhật lên iOS 9.3 đã khiến cộng đồng sôi sục Ảnh: AFP
Nhưng nếu ý kiến trên không đủ thuyết phục thì ý kiến thứ hai đã được đưa ra. Có lẽ nguồn gốc bắt đầu từ một lô hàng nút Home tích hợp cảm biến Touch ID (iPhone 5S) đầu tiên đã gặp sự cố.
Mặc dù vấn đề đã cố định từ lâu, nhưng bóng ma quá khứ tiếp tục hiện về khi mà có không ít điện thoại iPhone 6 trở thành cục gạch sau khi cập nhật lên phiên bản iOS 9.3, với nguyên nhân được xác định do quá trình sửa chữa cảm biến Touch ID từ một bên thứ ba không phải do Apple ủy quyền. Mặc dù cũng đã được Apple giải quyết qua bản cập nhật sau đó, nhưng các sự cố khiến cho hàng triệu người không còn tin tưởng vào nút Home vật lý và quyết định không sử dụng nó nữa.
Và nguyên nhân cuối cùng được đưa ra đó là một lời giải thích rất đơn giản: Apple muốn thay đổi cách sử dụng của hàng triệu người dùng iPhone. Sử dụng nút Home vật lý chỉ đơn giản là các thao tác cũ kỹ, trong khi chuyển sang nút Home cảm ứng sẽ đưa người dùng iPhone đến với các thao tác hiện đại hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.