Lợi nhuận Samsung lao dốc 56% giữa căng thẳng thương mại

Thu Thảo
Thu Thảo
01/08/2019 07:24 GMT+7

Ngày 31.7, Samsung Electronics công bố lợi nhuận trong ba tháng kết thúc vào tháng 6 vừa qua giảm nhiều hơn một nửa so với cách đây một năm.

CNBC dẫn báo cáo kết quả kinh doanh của Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng Hàn Quốc trong quý vừa qua đạt 6,6 nghìn tỉ won, giảm 55,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất của hãng đạt 56,13 nghìn tỉ won.
Trong mảng kinh doanh điện thoại di động, Samsung báo cáo doanh thu hợp nhất đạt 25,86 nghìn tỉ won và lợi nhuận hoạt động đạt 1,56 nghìn tỉ won, hạ 42% so với cách đây một năm. Dự kiến tình hình kinh doanh smartphone vẫn sẽ yếu trong nửa cuối năm vì sự thiếu chắc chắn về thương mại, kinh tế toàn cầu.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới cho biết: "Sự yếu kém và giá giảm trong thị trường chip nhớ tồn tại vì ảnh hưởng của việc các trung tâm dữ liệu lớn điều chỉnh hàng tồn kho vẫn tiếp diễn, bất chấp nhu cầu có phục hồi ở mức hạn chế". Dù lợi nhuận giảm mạnh, mức giảm vẫn khá hơn một chút so với dự báo mà công ty đưa ra đầu tháng này. Cổ phiếu Samsung hạ 2,58% trong phiên giao dịch sáng 31.7.
Samsung cho hay hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của hãng có doanh thu hợp nhất 16,09 nghìn tỉ won và lợi nhuận hoạt động là 3,4 nghìn tỉ won trong quý vừa qua, hạ gần 71% so với cách đây một năm. Nửa cuối năm nay, công ty dự báo nhu cầu có thể tăng dù ngành chất bán dẫn có thể sẽ chịu nhiều biến động do yếu tố bất ổn từ bên ngoài gia tăng.
Các thành phần bộ nhớ vốn được sử dụng trong thiết bị cầm tay và máy chủ doanh nghiệp là mảng sản phẩm đem về lợi nhuận chính cho Samsung. Đây là quý thứ hai liên tiếp, hãng công nghệ lớn xứ Hàn có lợi nhuận giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Trong quý kết thúc vào tháng 3, lợi nhuận Samsung hạ 60% xuống còn 6,2 nghìn tỉ won, tương đương 5,3 tỉ USD.
Ngành công nghiệp chất bán dẫn toàn cầu đang đi qua giai đoạn điều chỉnh hàng tồn kho, khiến nhu cầu hạ và tình trạng dư cung tăng. Vì thế, giá cả bị ảnh hưởng. Các nhà phân tích kỳ vọng tình hình sẽ khá hơn vào năm sau. Tuần trước, đối thủ SK Hynix của Samsung báo cáo lợi nhuận quý thấp nhất trong ba năm, thấp hơn so với kỳ vọng từ giới phân tích.
Ngoài khó khăn trong thị trường chất bán dẫn nói chung, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc còn vấp phải trở ngại khác, đó là tranh chấp hiện thời giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Tokyo đang hạn chế xuất khẩu nhiều vật liệu công nghệ cao quan trọng được Samsung, SK Hynix và nhiều công ty khác dùng để sản xuất chip và màn hình smartphone. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.