Lợi nhuận Qualcomm giảm mạnh do các cuộc chiến pháp lý

02/11/2017 12:10 GMT+7

Vụ kiện giữa Qualcomm với Apple và khoản tiền phạt tại Đài Loan đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của hãng sản xuất chip, khiến lợi nhuận sụt giảm đến gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Neowin, Qualcomm đã bị lôi kéo vào rất nhiều cuộc chiến bản quyền trong năm qua, mà đáng chú ý nhất là vụ kiện trị giá 1 tỉ USD của Apple liên quan đến bằng sáng chế và thanh toán khoản tiền bản quyền. Vụ kiện này và một số rắc rối pháp lý với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và Ủy ban Thương mại Công bằng Đài Loan đã làm giảm lợi nhuận quý vừa qua của công ty.
Cụ thể, lợi nhuận của Qualcomm trong quý 3/2016 ở mức 1,6 tỉ USD, tuy nhiên theo báo cáo tài chính mới nhất của hãng, con số này đã giảm xuống còn 168 triệu USD trong quý 3/2017. Điều này bao gồm khoản tiền phạt 774 triệu USD từ Đài Loan về vấn đề chống độc quyền và các vấn đề liên quan trong công nghệ chip.
Lợi nhuận cổ phiếu của Qualcomm cũng giảm 4,5% xuống còn 5,91 tỉ USD. Theo Qualcomm, những con số tiêu cực này xuất phát từ các hành động được thực hiện bởi Apple cũng như các nhà sản xuất hợp đồng.
Ngoài các hoạt động pháp lý, báo cáo gần đây của Wall Street Journal cho thấy Apple đang có ý định từ bỏ chip modem đến từ Qualcomm trên iPhone 2018. Được biết, iPhone 7, 8 và X đều sử dụng chip modem đến từ Qualcomm hoặc Intel, trong khi các sản phẩm trước iPhone 7 đều sử dụng công nghệ chip của Qualcomm.
CEO Qualcomm - Steve Mollenkopf, trước đó tuyên bố rằng vụ kiện của Apple là cách để công ty thương lượng lại phí bản quyền bằng sáng chế. Mặc dù vụ kiện kéo dài hơn 9 tháng nhưng ông tin rằng mọi thứ có thể được giải quyết sớm.

tin liên quan

Apple từ bỏ Qualcomm sau cuộc chiến bản quyền?
Apple dường như không có ý định sử dụng chip modem của Qualcomm cho các thiết bị di động của hãng vào năm sau, như là hậu quả cuộc chiến bản quyền công nghệ giữa hai công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.