Lời khuyên sự nghiệp từ nữ CEO sàn Nasdaq

Thu Thảo
Thu Thảo
11/10/2018 15:48 GMT+7

Bà Adena Friedman dành hơn 20 năm làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq, sẵn sàng đối mặt mọi thách thức lớn nhỏ trong sự nghiệp, ngay cả những dự án dường như không đáng kể.

Adena Friedman đầu quân cho Nasdaq từ năm 1993 sau khi hoàn thành tấm bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Vanderbilt. Bà đảm nhiệm vị trí giám đốc hoạt động (COO), giám đốc tài chính (CFO) và từ tháng 11.2016 đến giờ là giám đốc điều hành (CEO).
Nữ CEO Mỹ vừa chia sẻ cách làm thế nào để có sự nghiệp thành đạt như bà đến với giới trẻ trong chương trình podcast “Đây là Thành công” của Business Insider.
“Điều đầu tiên là nắm lấy cơ hội khi bạn nhận được chúng, vì đôi khi họ mở ra cơ hội cho bạn, nhưng điều quan trọng là bạn có nhận ra được rằng dù nó có vẻ quá sức, bạn vẫn có thể thực hiện nó hay không”, bà Friedman nói.
Trong những năm đầu sự nghiệp tại Nasdaq, bà Friedman khi đó 28 tuổi, được giao cho một dự án không phải là trọng tâm của hoạt động giao dịch và đã không được đoái hoài đến trong 10 năm. Bà vẫn nhận dự án này.
“Ý tôi là dù trông như sản phẩm này không có nhiều người thực sự nghĩ về nó, nó vẫn là cơ hội cho tôi và tôi có nhiều quyền tự chủ hơn bằng cách nhận việc mà người ta không quan tâm mấy đến. Nó thực sự như kiểu bạn sẽ có nhiều sức ảnh hưởng hơn lên dự án, và bạn có thể có nhiều quyền tự quyết hơn”, nữ CEO nói.
Bà tiếp tục: “Vì vậy tôi nghĩ rằng việc bạn nói có với các cơ hội sớm trong sự nghiệp của bạn, và việc bạn nghĩ về một số mục tiêu trong quá trình theo đuổi sự nghiệp của mình thực sự giúp thúc đẩy bản thân bạn. Nó giúp bạn tập trung, nhưng cũng mở ra cho bạn cơ hội mà bạn có thể chưa nhận ra là chúng vẫn luôn ở đó”.
Bà Friedman đánh giá thành công của mình theo hai cách: thành công riêng tư và thành công sự nghiệp. Bà xem trọng gia đình, đặt gia đình và sức khỏe của con mình lên hàng đầu.
Sau đó, bà mới xét đến sự nghiệp của mình: “Tôi nhìn vào sự nghiệp của mình và hỏi thầm: Liệu tôi đã thành công với những kỹ năng mình có hay chưa? Liệu tôi đã mang con người giỏi nhất của mình đến nơi làm việc mỗi ngày hay chưa? Và liệu tôi đã xem mỗi ngày làm việc hệt như ngày đầu tiên đi làm hay chưa? Tôi tự hỏi thế vì đó là những việc tôi cho là việc quan trọng nhất tôi có thể làm cho thành công của doanh nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.