Lo ngại bảo mật dữ liệu của tiền ảo Libra

06/08/2019 13:09 GMT+7

Kể từ sau các vụ bê bối về quyền riêng tư nghiêm trọng của Facebook, các tổ chức chính phủ tỏ ra e dè và cảnh giác với mọi động thái của Facebook. Lần này đồng tiền điện tử Libra của họ cũng không ngoại lệ.

Theo Sky News, Facebook cho biết, tiền điện tử Libra của họ sẽ phải đối mặt với hàng loạt rào cản pháp lý từ các tổ chức chính phủ. Trong đó, Mỹ, Anh và EU cùng ít nhất 4 chính phủ khác đồng loạt yêu cầu Facebook trả lời các câu hỏi về cách mà họ sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng. Bởi trước đó mạng xã hội khổng lồ này đã “ngó lơ” và “không đáp ứng được kỳ vọng của các cơ quan quản lý về quyền riêng tư”, do vậy Facebook cần đảm bảo rằng nếu ra mắt tiền ảo Libra thì họ phải làm tốt hơn.
Facebook chắc chắn sẽ phải thỏa hiệp để giải quyết các mối bận tâm về quyền riêng tư ở một mức độ nào đó. Nhưng các chính trị gia có vẻ chưa yên tâm và yêu cầu công ty này tạm dừng việc phát hành Libra cho đến khi chứng minh được việc đảm bảo dữ liệu không bị lạm dụng.

Tiền ảo Libra của Facebook chưa ra đời đã gặp khó

Riêng tại Anh, Ủy viên Thông tin của Anh - bà Elizabeth Denham đã yêu cầu Facebook chú ý đến quyền riêng tư cũng như các quy định tài chính với liên doanh mới (ám chỉ tiền ảo). Bà Deham cho rằng, “sự tham gia của Facebook (vào lĩnh vực tài chính) cần phải có sự chú ý đặc biệt, vì họ có khả năng kết hợp kho dữ liệu khổng lồ của Facebook với thông tin tài chính và tiền ảo, qua đó tăng mối lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu cá nhân của mạng xã hội này”. Ngoài ra, Cơ quan Giám sát dữ liệu của Anh cũng tham gia thảo luận với một nhóm bảo mật quốc tế nhằm bày tỏ các quan ngại về đồng tiền ảo Libra mới của Facebook.
Trước đó, Facebook đã lên kế hoạch ra mắt tiền ảo của họ trong năm tới và cung cấp hệ sinh thái tài chính “mở và linh hoạt”. Tuy nhiên, giữa muôn vàn khó khăn bủa vây liên quan tới các vụ lùm xùm về quyền riêng tư và pháp lý, có vẻ như kế hoạch này đang ngày càng xa vời với Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.