Lộ diện taxi bay cất cánh thẳng đứng đầu tiên trên thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
16/05/2019 20:19 GMT+7

Máy bay phản lực kiêm taxi bay, cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, đầu tiên trên thế giới vừa được cho ra mắt sau khi hoàn tất chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Theo Bloomberg, startup Đức Lilium là cái tên đứng sau mẫu taxi bay cất cánh, hạ cánh thẳng đứng độc đáo này. Startup đặt mục tiêu có đội bay gồm các mẫu tàu bay có năm chỗ ngồi, có thể hoạt động với chế độ có tài xế lái hoặc chế độ drone.
Lilium mường tượng tàu bay sẽ vận hành tại nhiều thành phố trên thế giới vào năm 2025, cung cấp dịch vụ trả tiền cho mỗi lượt đi hệt như taxi thông thường. Loại hình di chuyển này không có khí thải, nhanh hơn gấp năm lần so với ô tô và tạo ra ít tiếng ồn hơn xe máy.
Lilium có 100 triệu USD vốn và phải huy động thêm số tiền tương đương để tung mô hình tàu bay mới ra thị trường. Đồng thời, hãng cũng phải thuê tuyển thêm người vào doanh nghiệp vốn đã có 300 nhân viên, CEO Lilium Daniel Wiegan cho hay.
Nguyên mẫu taxi bay Lilium vừa công bố Ảnh: Lilium
Máy bay sẽ có phạm vi bay 300 km, cho phép kết nối hai thành phố New York và Boston ở Mỹ. Một lượt đi từ Sân bay Quốc tế John F. Kennedy đến Manhattan sẽ có giá tầm 70 USD, rẻ hơn so với di chuyển bằng trực thăng và đủ khả năng để cạnh tranh với các dịch vụ xe limousine cao cấp.
Nguyên mẫu với kích thước và trọng lượng đầy đủ vừa thực hiện chuyến đầu tiên từ trụ sở của Lilium gần Munich (Đức) hôm nay 16.5. Nó hiện sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm kế tiếp. Tàu bay được trang bị 36 động cơ phản lực, xoay sau khi máy bay cất cánh theo cùng cách với một máy bay tiêu chuẩn. 
Viễn cảnh taxi bay phục vụ tại thành phố lớn Ảnh: Lilium
Dù vậy, tàu bay chỉ dùng 10% năng lượng của máy bay không người lái đa cánh quạt, giúp nó bay được với khoảng cách lớn hơn gấp 10 lần và vượt qua trở ngại về tầm bay, yếu tố vốn được xem là bài toán khó với máy bay chạy bằng điện.
Wiegan cho biết ông nhận được sự quan tâm từ nhiều đô thị trên thế giới song ban đầu sẽ triển khai Lilium ở 2-3 địa điểm, với khoảng 20 chiếc máy bay cho mỗi nơi. Đây là mức hoạt động đủ để có lời. Doanh nghiệp nói chung có kế hoạch duy trì vị thế là hãng độc lập, không tìm kiếm công ty lớn để được thâu tóm. Lilium tự sản xuất động cơ, pin và cấu trúc hỗn hợp.
Lilium bắt đầu tìm kiếm sự chấp thuận từ giới chức Mỹ và châu Âu, trở thành mẫu máy bay phản lực điện đầu tiên trong lịch sử được chứng nhận. Hiện toàn cầu có khoảng hơn 100 chương trình phát triển máy bay điện khác nhau. Các đối thủ lớn nhất của Lilium gồm Kitty Hawk và nhiều chương trình phát triển máy bay của các ông lớn như Airbus, Boeing, Bell Helicopter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.