Lithuania sẽ cấm điện thoại 'không đáng tin cậy'

25/09/2021 13:34 GMT+7

Động thái này được đưa ra trước những lo ngại về tính năng kiểm duyệt có trong điện thoại thông minh của Trung Quốc.

Theo Reuters, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania Margiris Abukevicius cho biết cơ quan của ông đang soạn thảo luật cấm các tổ chức nhà nước mua thiết bị “không đáng tin cậy” bao gồm cả điện thoại thông minh, sau khi phát hiện tính năng kiểm duyệt có trong điện thoại hàng đầu thuộc thương hiệu điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc. Bản dự thảo này sẽ được trình ra quốc hội để tranh luận vào cuối năm nay.
“Hậu quả của luật mới sẽ tương tự như các luật trước đây về thiết bị 5G”, ông Margiris Abukevicius nói.

Bộ Quốc phòng Lithuania kêu gọi không dùng điện thoại Trung Quốc

Tháng 5.2021, Huawei Technologies từng phản đối mạnh mẽ khi Quốc hội Lithuania ra quyết định chỉ những thiết bị được chính phủ phê duyệt vì lý do an ninh quốc gia mới được sử dụng cho mạng 5G ở nước này.
Trong một báo cáo hôm 21.9, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Lithuania nói khả năng kiểm duyệt tìm thấy trong phần mềm điện thoại Mi 10T 5G của Xiaomi đã bị tắt đối với “khu vực Liên minh châu Âu”, nhưng nó vẫn có thể được bật từ xa vào bất cứ lúc nào. Báo cáo cũng cho biết, các điều khoản có khả năng bị kiểm duyệt bởi các ứng dụng hệ thống trong điện thoại Xiaomi, chẳng hạn như trình duyệt internet mặc định, bao gồm những chủ đề như “tự do cho Tây Tạng”, “Đài Loan độc lập” và “phong trào dân chủ”.
Đáp lại sự việc trên, một phát ngôn viên của Xiaomi trong tuyên bố gửi cho Reuters hôm 22.9 khẳng định thiết bị của công ty “không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng”. Cổ phiếu của Xiaomi Corp đã giảm gần 5% xuống còn 21,95 đô la Hồng Kông trong ngày 22.9, mức giảm tỷ lệ phần trăm hằng ngày lớn nhất của công ty kể từ ngày 27.7.
Tháng trước, Trung Quốc đã yêu cầu Lithuania rút đại sứ tại Bắc Kinh và triệu hồi phái viên của mình từ Vilnius, sau khi Đài Loan thông báo cơ quan đại diện tại Lithuania sẽ được gọi là Văn phòng đại diện Đài Loan.
Thông thường, các cơ quan đại diện của Đài Loan ở châu Âu và Mỹ sử dụng tên thành phố Đài Bắc, để tránh ám chỉ đến hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình. Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuần trước đã nhấn mạnh về sự ủng hộ đối với Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte trước sức ép từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.