Liệu Elon Musk có thể giúp Bitcoin trở nên 'xanh' hơn?

16/05/2021 08:14 GMT+7

Sau khi Tesla tuyên bố ngừng chấp nhận mua xe bằng Bitcoin vì lo ô nhiễm môi trường , các chuyên gia đề xuất công ty có thể đầu tư vào các dự án dùng năng lượng tái tạo, từ đó giúp Bitcoin trở nên "xanh" hơn.

Reuters dẫn lời Diana Biggs - CEO công ty khởi nghiệp Valor cho biết: "Musk và Tesla chắc chắn có đủ nguồn lực để hỗ trợ chuyển hóa Bitcoin sang năng lượng tái tạo". Nhưng những dự án như vậy sẽ mất nhiều năm để thành hiện thực. 
Một lộ trình tiềm năng khác là Tesla chuyển từ Bitcoin sang các loại tiền số thân thiện với môi trường hơn, không cần dựa vào các máy tính khủng để tạo ra token mới. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải thuyết phục phần lớn thị trường tiền mã hóa đồng ý thay đổi phần mềm, giải quyết quy định đối với các coin nhỏ hơn.
Theo Sasja Beslik - người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh bền vững tại Bank J. Safra Sarasin ở Zurich (Thụy Sĩ), động thái này có thể là nỗ lực nhằm củng cố thương hiệu Tesla trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực xe điện. Công ty luôn tự mô tả mình là doanh nghiệp bảo vệ môi trường.

Tỉ phú Elon Musk đổi ý, Tesla ngừng nhận thanh toán bằng bitcoin

Giải pháp 'xanh' cho Bitcoin

Các nhà hoạt động môi trường đã chỉ trích mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin và sự phụ thuộc của nó vào nhiên liệu hóa thạch trong nhiều năm chứ không phải mới đây. Ban đầu, Tesla bị chỉ trích khi đầu tư 1,5 tỉ USD vào Bitcoin, bởi điều này đi ngược lại với tôn chỉ của công ty.
Dữ liệu từ Đại học Cambridge cho thấy khai thác Bitcoin sử dụng lượng năng lượng tương đương với Ai Cập vào năm 2019.
Phần lớn việc đào Bitcoin dùng năng lượng từ than đá - loại nhiên liệu bẩn nhất trong số các nhiên liệu hóa thạch. Các công ty khai thác ở Trung Quốc chiếm 70% sản lượng, theo dữ liệu từ Cambridge. Nhiều người dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ chuyển sang năng lượng tái tạo như thủy điện vào những tháng hè nhiều mưa.
Yves Bennaim - người sáng lập tổ chức tiền điện tử 2B4CH cho rằng Tesla có thể tự tạo ra các nhóm thợ đào Bitcoin dùng năng lượng xanh hoặc kết nối khách hàng với những nhóm như vậy.
Trên thế giới có nhiều dự án đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon từ khai thác Bitcoin, chẳng hạn sử dụng khí đốt - sản phẩm phụ từ khai thác dầu - để đào tiền điện tử. Công ty Square của CEO Twitter Jack Dorsey cũng quyết định chi 10 triệu USD để hỗ trợ các công ty tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo trong khai thác Bitcoin.

Bitcoin gây ô nhiễm môi trường như thế nào?

Về lý thuyết, các chuyên gia blockchain cho biết có thể theo dõi Bitcoin nào đã được khai thác bằng năng lượng xanh, từ đó Tesla chỉ nên chấp nhận thanh toán bằng những Bitcoin như vậy. 

Các phương án ngoài Bitcoin

Giao thức Proof of Work (PoW) của Bitcoin rất tốn năng lượng. Do đó, Tesla có thể đầu tư vào những đồng mã hóa sử dụng giao thức khác. Chẳng hạn Ether - tiền điện tử có vốn hóa lớn thứ hai trên thế giới, hiện chuyển sang hệ thống dùng Proof of Stake (PoS). Tuy nhiên, những đồng mã hóa dùng hệ thống này vẫn khó sử dụng trên quy mô lớn, ít được biết đến rộng rãi.
Larry Cermak - giám đốc nghiên cứu tại trang web tiền điện tử The Block cho biết: “Câu trả lời là 1. tích cực đầu tư vào các trang trại khai thác tái tạo, làm cho việc khai thác trở nên xanh hơn, hoặc 2. chuyển sang một giao thức dựa trên PoS”. 
Tuy nhiên, các loại tiền mã hóa tiêu thụ ít năng lượng hơn, như đồng XRP lại nảy sinh những vấn đề khác. Các nhà đầu tư lo lắng cho số phận XRP sau khi nhà chức trách Mỹ buộc tội công ty blockchain Ripple vì cung cấp chứng khoán chưa đăng ký trị giá 1,3 tỉ USD. Ripple đã phủ nhận các cáo buộc.
Một số người đề xuất thay đổi giao thức của Bitcoin để giảm mức tiêu thụ điện năng. Thế nhưng Bitcoin là một mạng lưới phi tập trung, không được cơ quan nào điều hành, do đó rất khó thuyết phục mọi thợ đào chuyển sang giao thức mới.
Jack Liao - CEO công ty khai thác LightningAsic của Trung Quốc cho biết: “Toàn bộ hệ sinh thái khai thác Bitcoin đã đầu tư hàng tỉ USD vào phần cứng. Làm sao có thể thay đổi giao thức? Thay đổi đồng nghĩa với việc mất hàng tỉ USD". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.