Liên minh Big Tech phát triển hộ chiếu 'vắc-xin Covid-19 kỹ thuật số'

18/01/2021 10:46 GMT+7

Mục đích của sáng kiến này là tạo điều kiện cho chính phủ, hãng hàng không và doanh nghiệp kiểm tra xem liệu các cá nhân đã tiêm vắc-xin Covid-19 hay chưa.

Theo The Hill, một liên minh bao gồm các gã khổng lồ công nghệ Oracle, Microsoft và tổ chức y tế Mayo Clinic hôm 14.1 thông báo họ đang cùng hợp tác một chương trình gọi là Sáng kiến Chứng nhận Tiêm chủng (Vaccination Credential Initiative - VCI) để phát triển hộ chiếu kỹ thuật số về tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Mục đích của việc này là để xác nhận tình trạng tiêm chủng trong trường hợp chính phủ yêu cầu cá nhân nào đó cung cấp bằng chứng rằng họ đã được tiêm vắc-xin để đủ điều kiện du lịch.
“Hy vọng công nghệ mới sẽ cho phép mọi người chứng minh tình trạng sức khỏe để có thể du lịch, làm việc, học tập và sinh hoạt an toàn trở lại, đồng thời cũng có thể bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu”, trích lời liên minh thực hiện VCI.
Liên minh nêu trên đang sử dụng sản phẩm từ tài liệu kỹ thuật số quốc tế của Commons Project, tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với sự hợp tác của Quỹ Rockefeller, tài liệu này ghi nhận dữ liệu xác minh một người đã được xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19. Hiện hệ thống của Commons Project đang được ba hãng hàng không lớn sử dụng.
Giám đốc điều hành Paul Meyer của Commons Project cho biết, liên minh đang trong quá trình thảo luận với một số chính phủ để tạo ra một chương trình yêu cầu mọi người hoặc phải có bằng chứng đã tiêm chủng, hoặc phải được xét nghiệm âm tính với Covid-19 để được phép nhập cảnh vào một quốc gia cụ thể nào đó.
“Mục tiêu của VCI là trao cho các cá nhân quyền truy cập kỹ thuật số vào hồ sơ tiêm chủng của họ để họ có thể sử dụng các công cụ như ứng dụng CommonPass để du lịch, làm việc, học tập và sinh hoạt an toàn trở lại, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu của họ”, ông Paul Meyer nói trong thông cáo.
Mike Sicilia, phó chủ tịch điều hành Global Business Units của Oracle, nói rằng hộ chiếu vắc-xin “cần phải có cách sử dụng dễ dàng như ngân hàng trực tuyến”. “Chúng tôi cam kết sẽ làm việc với cộng đồng công nghệ, y tế, và các chính phủ toàn cầu để đảm bảo mọi người có quyền truy cập an toàn vào thông tin ở mọi lúc, mọi nơi khi họ cần”, ông Mike Sicilia nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.