Lên Facebook 'xả stress', coi chừng mất tài khoản

14/07/2015 13:13 GMT+7

(TNO) Bên cạnh việc 'chém gió', nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam thời gian qua đang rộ lên xu hướng sử dụng các ứng dụng hay trang web trung gian làm nơi xả stress và chia sẻ với bạn bè. Tuy nhiên, việc làm này có thực sự an toàn?

(TNO) Bên cạnh việc “chém gió”, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam thời gian qua đang rộ lên xu hướng sử dụng các ứng dụng hay trang web trung gian làm nơi xả stress và chia sẻ với bạn bè. Tuy nhiên, việc làm này có thực sự an toàn?

Khoe hình, xả stress với các thông tin "sốc"
Một nội dung ứng dụng được người dùng chia sẻ trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Không giống như nhiều ứng dụng trên Facebook có thể làm phiền người dùng hay gây khó chịu với bạn bè thông qua những lời mời, nhiều người đã chọn những cách thức đơn giản nhất để mua vui.

Tiêu biểu trong số các dịch vụ được nhiều Facebooker tham gia nhất trong thời gian qua chính là trang web haysh… với khá nhiều “trò vui” để người dùng xem và chia sẻ với bạn bè trên Facebook của mình. Chỉ đơn giản nhập tên kèm với giới tính của bản thân, sau đó chỉ với một cú nhấp chuột duy nhất là kết quả sẽ được đưa ra. Với những nội dung thú vị, người dùng sau đó có thể tiến hành share lên tường của mình một cách nhanh chóng thông qua chức năng chia sẻ có sẵn trên dịch vụ.
Một số người dùng Facebook cho rằng, những ứng dụng trên đây chủ yếu là dùng để xả stress sau quãng thời gian làm việc mệt nhọc. Anh Bá Hưng, một người dùng Facebook cho biết: “Những dịch vụ như haysh… hiện nay trên mạng xuất hiện khá nhiều nhờ nắm bắt xu hướng "ăn theo" của người dùng Việt Nam. Khi thấy một người bạn nào đó chia sẻ những nội dung thú vị lên Facebook là người dùng sẵn sàng tham gia thử nghiệm. Tôi thấy ứng dụng này dường như không gây hại cho tài khoản Facebook cá nhân vì không phải thông báo quá nhiều thông tin”.

Mặc dù vậy, nhiều người dùng lại cho rằng, sự xuất hiện của các ứng dụng dạng này làm phiền họ trên Facebook, trong khi một số cho biết các ứng dụng này khá “nhảm nhí”, làm mất thời gian, quanh đi quẩn lại kết quả vẫn chỉ một vài nội dung, thậm chí một số không cần thiết.

Chẳng hạn với ứng dụng viết tên thư pháp, nhiều người dùng cho rằng không nhất thiết phải lên đây sử dụng, mà Google hoàn toàn có thể làm điều này.

Tiềm ẩn những rủi ro không lường trước

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS Security, cho biết thực tế các ứng dụng này nguy hiểm hơn so với tưởng tượng của người dùng.
Cần tránh những ứng dụng yêu cầu nhập quá nhiều thông tin cá nhân
Theo chia sẻ của ông Trần Vũ, người dùng Facebook thường nghĩ đơn giản như sau:

1. Ứng dụng qua Facebook và mạng xã hội là an toàn. Điều này không chính xác. Ứng dụng ngoài một số tính năng hữu ích còn có thêm yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc cho ứng dụng quyền truy cập thông tin cá nhân tài khoản. Như vậy, khi bạn chấp nhận ứng dụng thì hacker có thể lấy thông tin của bạn mà không cần bạn phải khai báo gì thêm.

2. Ứng dụng ít yêu cầu khai báo thông tin là an toàn. Thực tế điều này cũng không chính xác vì hacker có thể chưa yêu cầu bạn cung cấp thông tin lần đầu tiên nhưng vài lần tiếp theo khi bạn nghiện trò chơi thì bạn sẽ mất cảnh giác mà cung cấp cho chúng.

Vậy tài khoản Facebook có thể bị hacker lấy mất hay không? Chắc chắn là có. Khi bạn mất tài khoản Facebook thì bạn không trực tiếp mất tiền nhưng có thể bạn sẽ mất vài thứ. Hacker có thể tìm ra các tài khoản Gmail, Yahoo Mail... của bạn từ tài khoản Facebook. Hacker có thể dùng tài khoản của bạn để gửi Messenger lừa đảo những người trong danh sách bạn bè của bạn.
Theo ông Trần Vũ, công cụ của các hacker rất tinh vi, các loại virus mới có thể lây nhiễm ngay khi bạn nhấn vào một đường link chứ không cần cài đặt một ứng dụng. Vì vậy, để phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng, người dùng phải chủ động cài đặt một phần mềm diệt virus có tính năng internet security. Ngoài ra, người dùng cũng nên hạn chế chia sẻ quá nhiều thông tin của mình, dù là thông tin mang tính chất giải trí lên các trang mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.