Lầu Năm Góc thử nghiệm tấn công điện lưới quốc gia

09/01/2021 08:08 GMT+7

Sau vụ Ukraine trúng đòn tấn công tin tặc khiến mạng lưới điện sụp đổ vào năm 2015, Lầu Năm Góc đã mô phỏng vụ tấn công trên thực tế, tại một hòn đảo biệt lập ngoài New York (Mỹ).

Nhằm thử thách năng lực phản ứng, chính quyền Washington đã dàn dựng một vụ tấn công gây sập mạng lưới điện trên đảo Plum ngoài khơi tiểu bang New York, gần Long Island. Mục tiêu của nỗ lực trên, vốn nhận được sự hỗ trợ từ chương trình với ngân sách 118 triệu USD (2.727 tỉ đồng) của Lầu Năm Góc, là tìm cách xác định bằng cách nào các nhóm tin tặc có liên hệ với những thế lực nước ngoài có thể xâm nhập và phá hoại các hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu ở tầm quốc gia.
Cuộc diễn tập cũng là cơ hội vàng cung cấp những hiểu biết quan trọng cho một số tập đoàn điện lực lớn nhất nước về các khía cạnh an ninh, và diễn ra trong bối cảnh Washington đang báo động về những vụ tấn công mạng nhằm vào các bộ ngành của nước này.
Theo kế hoạch, lực lượng Vệ binh quốc gia, các nhà thầu quân đội Mỹ và những kỹ sư của các tập đoàn điện lực đã trực tiếp tham gia vào hoạt động diễn tập ở đảo Plum. Các nội dung được triển khai bao gồm những tình huống nghiêm trọng nhất, như mất điện nhiều tuần trên diện rộng, hệ thống máy tính vận hành mạng lưới điện bị xâm nhập và xóa sạch dữ liệu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lầu Năm Góc phải thay đổi kế hoạch. Cũng vì thế, phía tổ chức là Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng Mỹ đã bổ sung diễn biến bất thường mới, như nguy cơ bùng phát dịch bệnh, vào nội dung diễn tập.
“Trước tình hình hiện tại, chúng tôi đã điều chỉnh và dàn dựng kịch bản theo hướng triển khai nỗ lực phối hợp từ xa giữa các bên, trong trường hợp mạng lưới điện bị vô hiệu hóa”, theo trang Cyper Scoop dẫn lời ông Walter Weiss, Giám đốc chương trình nghiên cứu của Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA). Không đến 30 người được phép có mặt trên đảo Plum vào thời điểm triển khai, được diễn ra trong vòng 6 tuần. Và những người tham gia đã phải dùng máy phát điện để khởi động lại từng trạm biến áp, và thử nghiệm các công cụ điều tra do DARPA tài trợ.
Vào tháng 12.2015, các tin tặc đã xâm nhập mạng lưới điện Ukraine, đẩy khoảng 225.000 người vào cảnh mất điện, nhưng phía điện lực hoàn toàn bị che mắt và không biết được điều gì đang diễn ra. Cuộc diễn tập trên đảo Plum nhằm ngăn chặn tình trạng tương tự tái diễn trên đất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.