Lầu Năm Góc ‘đánh phủ đầu’ Amazon

16/11/2019 09:17 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 15.11 đã bác bỏ mọi đề nghị xem xét lại quyết định của Lầu Năm Góc trao cho Microsoft hợp đồng cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây điện toán trị giá 10 tỉ USD.

“Tôi tự tin tuyên bố rằng quyết định [trao hợp đồng cho Microsoft] được tiến hành một cách công bằng và tự do, không có bất kỳ sự ảnh hưởng nào từ bên ngoài”, ông Esper phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul nhân chuyến công du của ông đến Hàn Quốc.
Tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra khi Amazon chưa đưa ra kế hoạch khiếu nại cụ thể đối với quyết định nói trên. Hôm 14.11, giới lãnh đạo của Amazon cho biết sẽ '‘cương quyết đối đầu'’ với Lầu Năm Góc vì cho rằng quyết định của cơ quan này “thiên vị” và có “động cơ chính trị”. Tổng thống Donald Trump từ lâu chỉ trích Amazon và người sáng lập Jeff Bezos.
Trong một cuộc họp toàn công ty, Giám đốc điều hành của Amazon Web Services, ông Andy Jassy nói rằng sẽ rất khó cho một cơ quan của Mỹ để trao hợp đồng một cách khách quan, khi tổng thống chê bai một trong những đối thủ của cuộc đấu thầu.
Amazon được xem đối thủ nặng ký, có khả năng giành được hợp đồng của dự án hiện đại hóa kỹ thuật số của Lầu Năm Góc, trước khi Microsoft nổi lên và giành chiến thắng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, nhất là Amazon.
Hồi tháng 10.2019, Esper đã tự rút lui khỏi việc xem xét một vụ vì con trai của ông đang làm việc cho IBM, một trong những đối thủ trong cuộc đua giành hợp đồng của Lầu Năm Góc trong một dự án khác. Trong vụ này, IBM đã bị loại.
Hợp đồng cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây điện toán (JEDI) là một phần của chương trình hiện đại hóa kỹ thuật số của Lầu Năm Góc có quy mô lớn và linh hoạt hơn về mặt công nghệ. Mục tiêu của JEDI là cung cấp cho quân đội khả năng truy cập dữ liệu và đám mây điện toán tốt hơn từ chiến trường và các địa điểm xa xôi khác.
Mặc dù Lầu Năm Góc tự hào là lực lượng chiến đấu hùng mạnh nhất thế giới, nhưng công nghệ thông tin của nó thuộc dạng “thiếu thốn và lạc hậu”. Giới chức Mỹ phàn nàn nhiều về hệ thống máy tính lỗi thời, không thể truy cập tập tin hoặc chia sẻ thông tin nhanh như trong khu vực tư nhân. Lầu Năm Góc đã tổ chức và trao trên 10 hợp đồng cung cấp đám mây điện toán trị giá hơn 11 tỉ USD cho các công ty trúng thầu trong hai năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.