Lập trình viên 10 tuổi mở công ty, gây sự chú ý ở Thung lũng Silicon

Thu Thảo
Thu Thảo
24/10/2018 10:05 GMT+7

Samaira Mehta chỉ mới 10 tuổi nhưng đã và đang gây sự chú ý vì là lập trình viên, nhà sáng lập kiêm CEO doanh nghiệp có tên CoderBunnyz.

Theo Business Insider, Mehta lớn lên ở Thung lũng Silicon, là nhà sáng lập kiêm CEO hãng CoderBunnyz đang được nhiều phương tiện truyền thông chú ý. Dù còn nhỏ tuổi, bé vẫn được mời làm diễn giả tại khá nhiều hội nghị ở Thung lũng Silicon.
Sự nghiệp coding của Mehta bắt đầu từ lúc em 8 tuổi. Mehta tạo ra trò chơi bàn cờ CoderBunnyz giúp dạy trẻ em viết mã. Em bắt đầu làm quen với code từ năm lên 6 tuổi. Sau khi sáng tạo trò chơi bàn cờ, Mehta thắng giải nhì tại cuộc thi Pitchfest của Think Tank Learning, nhận thưởng 2.500 USD.
Điều này thu hút sự chú ý của một số nhà tiếp thị của kênh Cartoon Network, những người tìm cách truyền cảm hứng cho các khán giả nhí. Mehta xuất hiện trong nhiều video của kênh truyền hình và bắt đầu nổi danh từ đó. Em còn tham gia cả một số bản tin và bắt đầu bán trò chơi mình làm ra trên Amazon. “Em bán 1.000 hộp, tổng hơn 35.000 USD và chỉ mới có mặt trên thị trường một năm thôi”, cô bé Mehta chia sẻ.
Mehta phát biểu tại hội nghị Phụ nữ trong ngành Công nghệ của Microsoft Ảnh: CoderBunnyz
Khi em tung sản phẩm, em cũng đưa ra kế hoạch tiếp thị hay với sự giúp đỡ của người cha rất tự hào về con gái mình, ông Rakesh Mehta, kỹ sư của hãng Intel và từng làm việc tại Oracle, Sun Microsystems.
Mehta sử dụng trò chơi để tiến hành nhiều buổi code cho trẻ em còn đi học. Em cũng nghĩ lớn khi khởi xướng sáng kiến tên “Yes, 1 Billion Kids Can Code”, cho phép những người quan tâm quyên góp hộp trò chơi cho trường. Mehta sau đó mở nhiều buổi thực hành để giúp trẻ em làm chủ trò chơi.
Em trai Aadit Mehta Ảnh: CoderMindz
Đầu năm học này, 106 trường ở Mỹ dùng trò chơi để dạy trẻ em viết mã, Metha cho hay. Doanh số tốt đến mức Mehta vừa tung phần tiếp theo là trò chơi cho trẻ em, dạy các em viết mã bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Trò này có tên CoderMindz, giúp trẻ học các nguyên tắc AI cơ bản, các khái niệm như đào tạo mô hình AI, suy luận và học tập thích ứng. Cuối cùng, các em có thể dùng bộ kỹ năng này để xây dựng robot. Mehta phát triển CoderMindz với sự giúp đỡ của em trai Aadit, năm nay 6 tuổi.
Một buổi thực hành sử dụng CoderBunnyz Ảnh: CoderBunnyz
60 buổi thực hành mà Mehta đã tổ chức thu hút tổng cộng hơn 2.000 trẻ em. Các buổi này được tổ chức ở nhiều trụ sở chính của Google ở Mountain View, bang California. Đây là nơi em gặp bà Stacy Sullivan, giám đốc văn hóa của Google, và nhận được lời mời về làm việc cho hãng công nghệ Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học. Dù vậy, Mehta trả lời rằng em không biết liệu sau này mình có muốn làm việc cho Google hay không, vì em muốn làm doanh nhân.
Bà Sullivan và nhiều thành viên Google vẫn rất ấn tượng với lập trình viên nhỏ tuổi, đến mức họ chọn Mehta làm diễn giả chính tại hội thảo Diversity in Tech diễn ra vào tháng 8 tại Google Launchpad, hãng thúc đẩy startup của Google ở San Francisco. Tháng này, Mehta tham gia kha khá các buổi trò chuyện như thế, trong đó có một buổi ở hãng Microsoft và một buổi tại Girls' Festival do World Wide Women tài trợ.
Từ ngày tung CoderBunnyz, cô bé 10 tuổi gặp nhiều tên tuổi lớn. Một trong những khoảnh khắc đáng tự hào của em là nhận được thư động viên từ cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Em cũng từng gặp CEO Facebook Mark Zuckerberg vào dịp Halloween khi đang chơi đùa trong khu phố có nhà Zuckerberg. Em dùng cơ hội này để nói với nhà sáng lập Facebook về công việc viết mã của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.