Làn sóng phản đối kế hoạch mã hóa của Facebook

07/02/2020 15:42 GMT+7

Hơn 100 tổ chức bảo vệ trẻ em kêu gọi Facebook ngưng thực hiện mã hóa trên Messenger và Instagram Direct vì cho rằng kế hoạch mà mạng xã hội này đang triển khai sẽ cung cấp nơi ẩn mình lý tưởng cho những kẻ phạm tội.

Các tổ chức quốc tế này, do NSPCC đứng đầu, đã ký một bức thư ngỏ gửi cho Facebook cảnh báo kế hoạch mã hóa sẽ làm suy yếu các nỗ lực bắt tội phạm lạm dụng tình dục trên mạng, trong khi không giải quyết được mối lo ngại về an toàn cho trẻ em.
Mã hóa đầu cuối, đã được sử dụng trên WhatsApp cũng thuộc sở hữu của Facebook, có nghĩa là không ai, kể cả công ty sở hữu nền tảng này, có thể xem nội dung của tin nhắn đã gửi. Bức thư kêu gọi công ty ngừng triển khai các kế hoạch cho đến khi "có đủ biện pháp bảo vệ".
"Chúng tôi đề nghị xem xét nguy cơ lạm dụng trẻ em trên nền tảng của Facebook, và đó không phải là một sự đánh đổi nên có. Trẻ em không nên bị tổn hại vì các quyết định thương mại hoặc lựa chọn thiết kế", bản kiến nghị viết, theo BBC.
Người đứng đầu Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia bảo vệ trẻ em ở Anh, ông Simon Bailey nói rằng mã hóa đầu cuối sẽ khiến việc bắt tội phạm trở nên khó khăn hơn. "Nếu Facebook thực hiện kế hoạch mã hóa, điều đó đồng nghĩa họ cố tình gây nguy hiểm cho trẻ em, bỏ qua các cảnh báo của cảnh sát, tổ chức xã hội và chuyên gia trên toàn thế giới", ông nói.
Ông Peter Wanless, giám đốc điều hành của NSPCC cho rằng Facebook có thể rất vui khi nhắm mắt trước những cảnh báo, nhưng họ không thể bịt tai trước mối quan tâm của các chuyên gia quốc tế. "Mã hóa vi phạm nghĩa vụ chăm sóc trẻ em của Facebook, cần phải có cơ quan quản lý đủ thẩm quyền để buộc tội họ phải chịu trách nhiệm về tài chính và hình sự”, ông Wanless phát biểu.
Giới chức trong chính phủ Anh, Mỹ và Úc cũng bày tỏ những lo ngại liên quan đến khủng bố, lạm dụng trẻ em và các hoạt động tội phạm hàng loạt khác khi kế hoạch mã hóa đầu cuối của Facebook được triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.